ศาลฎีกาจังหวัดขอนแก่น พิพากษาคดี รพ.เอกชน ทำคลอดเด็กตาย สั่งชดเชย 7 แสนบาท

ภูมิภาค
26 มี.ค. 56
11:04
952
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาจังหวัดขอนแก่น พิพากษาคดี รพ.เอกชน ทำคลอดเด็กตาย สั่งชดเชย 7 แสนบาท

ศาลฎีกาจังหวัดขอนแก่น พิพากษากรณีผู้เสียหายทางการแพทย์ฟ้องโรงพยาบาล- แพทย์เจ้าของไข้ โดยสั่งชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 700,000 บาท

ศาลฎีกาจังหวัดขอนแก่น พิพากษายืน กรณีผู้เสียหายทางการแพทย์ในจังหวัดขอนแก่น ยื่นฟ้องโรงพยาบาลขอนแก่นราม จำเลยที่ 1 และ พญ.ทัศนีย์ โกวิทย์สมบูรณ์ แพทย์เจ้าของไข้ จำเลยที่ 2 กรณีได้กระทำละเมิดโดยประมาท เป็นเหตุให้บุตรเสียชีวิต พร้อมสั่งชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 700,000 บาท และค่าปลงศพอีก 80,000 บาท

นางจาฏุพัจน์ พงษ์ธีรมิตร แม่ผู้เสียหาย ระบุว่า ได้ต่อสู้คดีนี้ตั้งแต่ปี 2541 จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มีคำขอโทษจากโรงพยาบาล และแพทย์เจ้าของไข้ ขณะเดียวกัน อยากสนับสนุนให้ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายทางการแพทย์ มีผลบังคับใช้ได้จริง เพราะจะเป็นทางออกสำหรับผู้ป่วยและแพทย์ ได้ปรึกษาร่วมกันเพื่อป้องกันการฟ้องร้อง

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อ 5 มกราคม 2541 นางจาฏุพัจน์ ได้คลอดบุตรคือ เด็กหญิงนัทธมนต์ พงษ์ธีรมิตร ที่โรงพยาบาลขอนแก่นราม แต่ทารกตัวเหลือง แพทย์จึงใช้แสงบำบัดด้วยการส่องไฟ โดยไม่ถ่ายเลือดตามหลักทางการแพทย์ เป็นเหตุให้ทารกสมองพิการ และ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และได้เสียชีวิตในปี 2545


ข่าวที่เกี่ยวข้อง