เกิดไฟป่าจ.อุดรธานี จากสภาพอากาศแห้งแล้ง

ภูมิภาค
27 มี.ค. 56
01:37
341
Logo Thai PBS
เกิดไฟป่าจ.อุดรธานี จากสภาพอากาศแห้งแล้ง

พื้นที่ในหลายจังหวัดภาคกลางเริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง ขณะที่สภาพอากาศแห้งแล้งในจังหวัดอุดรธานี ทำให้เกิดไฟป่าลุกลามพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติพันดอนปะ-ปะโค อำเภอหนองแสง กว่า 1,000 ไร่

เจ้าหน้าที่จากสถานีควบคุมไฟป่าอุดรธานี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 10 เข้าสกัดไฟป่าที่ลุกลามขยายวงกว้าง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติพันดอนปะ-ปะโค ตำบลทับกุง อำเภอหนองแสง และบริเวณโดยรอบแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูฝอยลม ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ( 23 มี.ค.2556) รวมพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ พร้อมเร่งทำแนวกันไฟ และป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามไปพื้นที่อื่น

ด้านสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 10 ต้องประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่จากพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปช่วยดับไฟ เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากจากการเผาป่าเพื่อล่าสัตว์ หาของป่า เผาไร่อ้อย จนเกิดลุกลามเป็นวงกว้าง และเกิดจากความแห้งแล้งหนักในรอบ 60 ปี โดยมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

ส่วนอำเภอมะขาม จ.จันทบุรี ได้ประกาศให้ 10 หมู่บ้านเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 17 จันทบุรี ได้เร่งขุดเจาะบ่อบาดาลน้ำตื้น ให้กับประชาชนเพื่อบรรเทาผลกระทบ

ขณะที่ลำห้วยกระเสียวใน ตำบลแจงงาม อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี อยู่ในสภาพแห้งขอด หลังเขื่อนกระเสียวหยุดปล่อยน้ำสำรองไว้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ส่งผลกระทบต่อแหล่งผลิตน้ำประปา ในเขตเทศบาลหนองหญ้าไซ และเทศบาลตำหนองกระทุ่ม อำเภอเดิมบางนางบวช

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง