ยกฟ้อง"พิจิตต-อดีตผู้บริหาร กทม." กรณีจัดซื้อที่ดินจอดรถ

การเมือง
14 พ.ค. 58
07:42
175
Logo Thai PBS
ยกฟ้อง"พิจิตต-อดีตผู้บริหาร กทม." กรณีจัดซื้อที่ดินจอดรถ

ศาลอาญามีคำสั่งยกฟ้องอดีตผู้ว่ากรุงเทพมหานคร และอดีตปลัดกรุงเทพมหานคร กรณีจัดซื้อที่ดินจอดรถในช่วงปี 2538 แต่พิพากษาลงโทษอดีตผู้อำนวยการเขตบางซื่อ และอดีตเลขานุการผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาคดีจัดซื้อที่ดินจอดรถของกรุงเทพมหานคร โดยมีนายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายประเสริฐ สมะลาภา อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร และพวกรวม 8 คน เป็นจำเลยในคดีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีร่วมกันวางแผนและดำเนินการจัดซื้อที่ดินที่ไม่มีทางเข้าออก เพื่อใช้เป็นที่จอดรถของกรุงเทพมหานคร ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฎร์ 1 ย่านบางซื่อ มูลค่าที่ดิน 270 ล้านบาท รวมถึงกรณีเรียกรับสินบนจากผู้ขายที่ดินจำนวน 18 ล้านบาท

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่านายสมคาด สืบสกุล อดีตเลขานุการผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร และนายชวน พัฒนวรานนท์ อดีตผู้อำนวยการเขตบางซื่อ จำเลยที่ 4 และที่ 8 มีความผิดตามฟ้อง จึงลงโทษ จำคุก 8 ปี และ 10 ปีตามลำดับ ส่วนจำเลยคนอื่นให้ยกฟ้อง

ด้านนายพิจิตต ยืนยัน การจัดซื้อที่ดินดังกล่าว เกิดขึ้นก่อนที่ตัวเองจะมารับตำแหน่ง และการดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้อง โปร่งใส สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2538 - 16 ธันวาคม 2540 โดยอัยการรับพิจารณามีความเห็นสั่งฟ้องเมื่อเดือนตุลาคม 2553


ข่าวที่เกี่ยวข้อง