นักวิชาการสาธารณสุขเผย "เบี้ยเลี้ยงแบบใหม่" อาจไม่ได้ผล-ชี้ไม่ประสบความสำเร็จในยุโรป

สังคม
27 มี.ค. 56
03:42
120
Logo Thai PBS
นักวิชาการสาธารณสุขเผย "เบี้ยเลี้ยงแบบใหม่" อาจไม่ได้ผล-ชี้ไม่ประสบความสำเร็จในยุโรป

นักวิชาการด้านระบบสาธารณสุข วิเคราะห์ว่า รูปเเบบการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงานอาจไม่ได้ผล เห็นได้จากหลายประเทศในทวีปยุโรปที่นำมาใช้ ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เเละปัจจุบันไม่มีหลักฐานที่เเน่ชัดว่า เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายรูปแบบใหม่ส่งผลดีต่อระบบสุขภาพของประชากร

คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้ปรับวิธีการจ่ายค่าตอบแทนแบบผสมผสาน ทั้งการจ่ายตามภาระงานและเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายคงเดิมในพื้นที่ทุรกันดาร แต่ให้กลับไปหารือในรายละเอียดเรื่องการแบ่งพื้นที่และกรอบอัตราค่าตอบแทนให้ชัดเจน ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ขณะที่ชมรมแพทย์ชนบท ยืนยันไม่เข้าร่วมหารือรายละเอียดกับคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข

เครือข่ายชมรมแพทย์ชนบท กล่าวคำปฏิญาณร่วมกับ ชมรมทันตสาธารณสุขภูธร เครือข่ายทันตแพทย์โรงพยาบาลชุมชน เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้านนโยบายการปรับค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของบุคลากรสาธารณสุขในโรงพยาบาลชุมชน มาเป็นการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ P4P พร้อมเผาหุ่น ขับไล่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะไม่พอใจการบริหารงาน

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ระบุในรายการตอบโจทย์ประเทศไทย ทางไทยพีบีเอส ว่า สาเหตุของการเรียกร้องครั้งนี้ว่า มีเหตุผลมาจากความไม่เห็นด้วยในนโยบายดังกล่าว เพราะหากปล่อยให้มีการดำเนินการตามแผนของกระทรวงสาธารณสุข จะเกิดผลกระทบให้แพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร ขอย้ายออกจากโรงพยาบาลชุมชนไปอยู่โรงพยาบาลเอกชน

นอกจากการรวมตัวกันชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 26 มี.ค. กลุ่มแพทย์ยังประกาศว่า จะไม่ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบัน และพร้อมใจกันแต่งชุดดำปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงขึ้นป้ายไว้อาลัยต่อนโยบายดังกล่าวในโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ

กรณีนี้ ทพ.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล คณะทันตเเพทย์ศาสตร์ จุฬาฯนักวิชาการด้านระบบสาธารณสุข วิเคราะห์ว่า รูปเเบบการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน ที่กระทรวงสาธารณสุขนำมาใช้อาจไม่ได้ผล เห็นได้จากหลายประเทศในทวีปยุโรปที่นำมาใช้ เเต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะอังกฤษเเละอเมริกา ซึ่งถือเป็นประเทศเเรกๆที่นำรูปแบบ P4P มาใช้ เเละจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีหลักฐานที่เเน่ชัดว่า เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายรูปแบบใหม่นี้ ส่งผลดีต่อระบบสุขภาพของประชากรได้อย่างชัดเจน

ขณะที่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงถึงแนวทางการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ P4P ว่า แม้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะมีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยให้จ่ายแบบผสมผสาน ทั้งการจ่ายตามภาระงาน หรือ 4P4 และเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายคงเดิมในพื้นที่เฉพาะ หรือ พื้นที่ทุรกันดาร ซึ่งแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 กลุ่ม คือ พื้นที่ชุมชนเมือง พื้นที่ปกติ พื้นที่เฉพาะ 1 จะเป็นโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร รวมทั้ง เกาะต่างๆ และพื้นที่เฉพาะ 2 เป็นพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

แต่เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดของการแบ่งพื้นที่ และกรอบอัตราค่าตอบแทน จึงให้กระทรวงสาธารณสุขนำกลับไปหารือกับโรงพยาบาลในสังกัด ก่อนรวบรวมเสนอนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 29 มีนาคมนี้ เพื่อกลั่นกรอง และนำเข้า ครม.สัญจร ในวันที่ 30-31 มีนาคมนี้ เพื่อพิจารณาให้ทันตามกรอบระยะแรกในวันที่ 1 เมษายน 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง