เสก"ขยะอิเล็กทรอนิกส์" เป็นผลิตภัณฑ์สุดเก๋

ศิลปะ-บันเทิง
27 มี.ค. 56
14:14
490
Logo Thai PBS
เสก"ขยะอิเล็กทรอนิกส์" เป็นผลิตภัณฑ์สุดเก๋

ประโยชน์ใช้สอยคุ้มค่าคู่กับดีไซน์สร้างสรรค์ ดูจะเป็นหัวใจสำคัญของงานออกแบบ แต่หลายครั้งนักออกแบบยังเอาใจใส่เรื่องสิ่งแวดล้อมผ่านผลงานสร้างสรรค์ ดังนั้นจึงพาไปดูกลุ่มนักออกแบบที่นำวัสดุไอทีเหลือใช้กลับมาทำให้มีค่า ช่วยลดปริมาณขยะไปในตัว

อาจเป็นขยะในสายตาใครหลายคน หากสายไฟ แผงวงจร หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งเตารีด หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องปริ๊นเตอร์เหล่านี้ คือโจทย์ที่นักออกแบบเกือบ 40 ในโครงการ use me again ใช้ฉันอีกครั้ง คนต้องร่วมกันพลิกโฉมให้สิ่งของเหลือใช้กลับมามีค่าอีกครั้ง ข้อจำกัดของวัสดุบางประเภทซึ่งอาจก่อสารพิษ เช่น ตะกั่ว แคดเมียม ทองแดง จึงไม่สามารถนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ทุกชิ้นมาใช้ซ้ำได้ หากการนำชิ้นส่วนต่าง ๆ มาประกอบเข้าด้วยกันตามจินตนาการ ก็ถูกใจนักออกแบบมือใหม่หลายคนที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม
 

<"">
<"">

ขนิษฐนาถ ทองเข้ม ผู้เข้าร่วมโครงการ Use me again กล่าวว่า "เคยทำงานฝีมือมาก่อน เคยใช้ซีดี แผ่นดิสก์มาทำเป็นกระเป๋า อยากลองนำความรู้วันนี้ใช้ทำงานใหม่ๆ ส่งขายไปต่างประเทศ"

ในยุคแบบนี้คงจะหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ไฮเทคอย่างคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนได้ยากสักนิดนึง และเมื่ออุปกรณ์เหล่านี้เสื่อมสภาพหรือหมดอายุการใช้งานก็กลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปโดยปริยาย ซึ่งหากไม่มีการจัดการที่ถูกวิธีหรือไม่นำมารีไซเคิล แน่นอนว่าจะต้องส่งผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ไม่น้อยเลย มีผลสำรวจพบว่า ใน 1 ปี ประเทศไทยสร้างขยะให้โลกมากถึง 15 ล้านตัน และกว่า 5 ล้านชิ้นเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ลวดลายไม่ซ้ำกันของแผงวงจรไฟฟ้า นำมาประยุกต์เป็นเคสโทรศัพท์ ส่วนหนึ่งของงานออกแบบฝีมือ ยุทธนา อโนทัยสินทวี นำมาเป็นตัวอย่างไอเดีย เป็นอีกงานสร้างสรรค์ที่เจ้าของผลงานบอกว่าท้าทายไม่น้อยกับการสร้างงานจากขยะอิเล็กทรอนิกส์

ยุทธนา อโนทัยสินทวี นักออกแบบ เล่าวว่า "งานออกแบบโดยใช้วัสดุไอทีไม่ใช่เรื่องใหม่ ต้องทำอย่างไรจึงจะนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้"

บดสายไฟเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อนแยกชิ้นส่วนของพลาสติกและสายทองแดงออกจากกัน จักรยาน E-Source ผลงานของ Hal Watts ที่ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อแยกสายทองแดงโดยไม่ต้องเผาอย่างปกติ ตัวอย่างงานดีไซน์ที่ไม่เพียงคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม แต่ยังช่วยแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี ลดการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของทวีปแอฟริกา นับวันขยะประเภทนี้กำลังเป็นปัญหาสำคัญทั่วโลก โดยขยะจากโทรศัพท์มือถือกำลังเพิ่มจำนวนมากที่สุด ทั้งในประเทศจีนและอินเดีย งานออกแบบจากของเหลือใช้ไอทีจึงเป็นอีกหนทางที่ช่วยลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างสร้างสรรค์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง