"ชูวิทย์"เรียกร้อง"สตช."เอาผิดตร.เอี่ยวเปิดบ่อนการพนันจริงจัง

การเมือง
27 มี.ค. 56
14:54
102
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์"เรียกร้อง"สตช."เอาผิดตร.เอี่ยวเปิดบ่อนการพนันจริงจัง

"ชูวิทย์"โพสต์เฟซบุ๊คเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับตำรวจที่มีความเกี่ยวข้องกับการเปิดบ่อนการพนันอย่างจริงจัง

วันนี้ (27 มี.ค.) เมื่อเวลาประมา 20.30 น. ที่ผ่านมา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย เผยแพร่ข้อความและภาพลงในเฟซบุ๊ค "ชูวิทย์ I'm No.5" โดยเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับตำรวจที่มีความเกี่ยวข้องกับการเปิดบ่อนการพนันอย่างจริงจัง ดังนี้

โลกนี้คือละคร

มีคนกล่าวว่า "โลกนี้คือละคร ยอกย้อนวกวน" สงสัยจะเป็นเรื่องจริง เพราะแม้แต่เรื่องที่ผมมาเปิดเผยในสภาฯ วันแถลงนโยบายของรัฐบาล ปี 54 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผมเปิดเผยเรื่องบ่อนการพนัน โดยมีคลิปประกอบเป็นหลักฐานพร้อมวันที่ในหนังสือพิมพ์อย่างชัดเจน เป็นข่าวใหญ่ฮือฮา ผู้คนในสังคมปรบมือชอบใจในการเปิดเผยความจริง เรตติ้งพุ่งกระฉูด ต่อมามีการย้าย ผบ.ตร. พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี และได้เปลี่ยนเป็น พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ มีผู้กล่าวหาว่าผมวางแผนกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในการเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ฯ ได้ขึ้นเป็น ผบ.ตร.

สื่อมวลชนบางสำนักถึงขนาดเรียกผมว่า "สุนัขรับใช้" ต่อมาเมื่อความจริงปรากฎ ว่าผมยังคงทำหน้าที่เปิดเผยข้อมูลบ่อนการพนัน จนทุกวันนี้ผมกับ ร.ต.อ.เฉลิมฯ กลายเป็น "คู่กัด" ที่สื่อมวลชนตั้งฉายาให้ จากหลักฐานคลิปบ่อนการพนันที่รัชดา ได้เป็นเหตุให้ตำรวจตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง โดยให้ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และให้ พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง เป็นหัวหน้าชุดคณะสืบสวน ผมยังได้ถาม พล.ต.อ.สถาพรฯ ต่อหน้า ในที่ประชุมว่า "ท่านจะเอาจริงเรื่องนี้หรือ?” ท่านก็ตอบผมว่า ท่านเอาจริง ส่วน พล.ต.ต.อนุชัยฯ ผมรู้จักท่านดี ถ้าเป็นเรื่องข้อมูลบ่อนการพนัน ผมว่าท่านรู้ลึกซึ้งเป็นอย่างยิ่ง

ผลสรุปของคณะกรรมการสืบสวนฯมีความเห็นพ้องต้องกันว่า "มีการลักลอบเปิดให้เล่นการพนันขนาดใหญ่ในสถานที่ดังกล่าวจริง" รวมทั้งพยาน ได้แก่ วินมอเตอร์ไซค์ แม่ค้าในบริเวณนั้น ยืนยันมั่นเหมาะว่า เป็นบ่อนการพนันมีคนเข้าออกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเวลากลางคืน พยานทุกปากให้การตรงกัน จึงไม่มีทางหลีกเลี่ยงเป็นอื่น พล.ต.อ.สถาพรฯ ต้องสรุปว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เกี่ยวข้องที่ปล่อยปละละเลยไม่สนใจในการปราบปรามจับกุมอบายมุข ที่ควรจะต้องถูกพิจารณาโทษทางวินัยทั้งสิ้น 31 นาย ไล่ตั้งแต่ ผบช.น. จนถึง สวป.ท้องที่ แต่ท้ายสุด พล.ต.อ.สถาพรฯ กลับมีความเห็นเสนอควรลงโทษตามความผิดวินัยไม่ร้ายแรง ได้แก่ ว่ากล่าวตักเตือน หักเงินเดือนเป็นระยะเวลา 3 เดือนบ้าง กักยามเป็นเวลา 3 วันบ้าง

เมื่อส่งเรื่องไปถึง ตร. ปรากฏว่า ตร. ให้ความเห็นอ้างอิงถึงคำสั่ง 234/2548 เรื่อง การพิจารณาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในการป้องกันปราบปรามอบายมุข ว่า "สถานที่ดังกล่าวไม่ได้มีการจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนัน คณะกรรมการสืบสวนฯเชื่อว่ามีการลักลอบเล่นการพนันจริง แต่ได้เลิกกิจการ (เลิกเล่น) ไปแล้ว ลักษณะที่จะถือว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความบกพร่องตามคำสั่งดังกล่าวนี้ จะต้องเป็นกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยอื่นเข้ามาทำการจับกุมความผิดอบายมุขในเขตพื้นที่รับผิดชอบเท่านั้น กรณีดังกล่าวนี้ ไม่มีการจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนัน จึงไม่อาจนำมาตรการหรือแนวทางตามคำสั่ง ตร. ที่ 234/2548 มาบังคับได้ จึงให้ยุติเรื่อง"

เห็นหรือยังว่า จาก "หนักกลายเป็นเบา ทุเลากลายเป็นหาย" และยึดถือคำสั่ง มากกว่ากฎหมาย หาทางออกกันดื้อๆแบบนี้

ที่เขาว่าไว้ "โลกนี้คือละคร" มันจึงเป็นละครจริงๆที่ประชาชนเฝ้าคอยดู และผมก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ท้ายสุดผมสู้กับระบบไม่ได้ มันมีการช่วยเหลือกัน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของระบบทั้งหมดที่เขาช่วยเหลือกัน พล.ต.ท.เจตน์ มงคลหัตถี ผู้ช่วยผบ.ตร. และ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. มีความเห็นให้เสนอ "ยุติเรื่อง" และ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. ลงนามอนุมัติข้อเสนอดังกล่าว

"เรียบร้อย สะอาดหมดจด หลุดหมดทุกคน" คิดดูเอาแล้วกันว่าเรื่องใหญ่ที่เป็น "ทอร์ค ออฟ เดอะ ทาวน์" ฮือฮาขนาดพูดในสภาฯ ย้าย ผบ.ตร. ตอนจบกลับหลุดหมดทุกคน แม้กระทั่ง ผู้กำกับ หรือ ที่เรียกว่า "5 เสือ สน.” ของท้องที่เกิดเหตุ ทุกคนปลอดภัยไร้รอยขีดข่วน แล้วที่จับโชว์เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว จะเป็นกังวลอันใดเล่า ก็เข้าทำนองเดียวกับเรื่องนี้

นอกจากนั้น เรื่องที่แปลกอีกเรื่องคือ "คดีอาญา" กลับมีการดำเนินการส่งฟ้อง มีการออกหมายจับ คดีอาญาเดินไป เชื่อถึงขนาดออกหมายจับเจ้าของบ่อน (จับตัวไม่ได้) ส่งอัยการเพื่อฟ้องศาล แต่ "คดีวินัย" กลับยุติเรื่องเป็นที่เรียบร้อย หมดจด ไร้รอยต่อ เขาเล่นละครกันเก่งจริงๆ

คุณยังคิดว่าผมมีประโยชน์อยู่หรือ? จะให้ผมต่อสู้กับระบบตำรวจต่อไปอย่างไร? ผมสู้เขาไม่ได้หรอก โลกของความจริงกับละครตอนจบมันไม่เคยเหมือนกัน ผมอยากจะหลับตา เพราะผมเอียนกับเรื่องนี้เต็มทน เมื่อผมลืมตามาอีกครั้ง ผมอยากให้ประเทศนี้มีระบบตำรวจที่เข้มแข็ง และเป็นผู้ให้บริการปกป้องประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่ผู้ที่บอกให้คนอื่นทำตามกฎหมาย แต่ตัวเองทำผิดได้

ผมจะมีโอกาสลืมตา และเห็นภาพอย่างนั้นหรือไม่?


ข่าวที่เกี่ยวข้อง