ปลากระชังใน จ.อุบลราชธานี ตายมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

ภูมิภาค
28 มี.ค. 56
00:38
109
Logo Thai PBS
ปลากระชังใน จ.อุบลราชธานี ตายมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

ผู้เลี้ยงปลากระชัง 2 อำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี กำลังประสบปัญหาปลาทยอยตายกว่า 3 แสนตัว เสียหายกว่า 10 ล้านบาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพัฒนาประมงน้ำจืดเชื่อว่าเกิดจากปลาขาดออกซิเจน และปรับตัวจากฝนตกหนักไม่ทัน

เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดอุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยพัฒนาประมงน้ำจืดเข้าตรวจวัดค่าออกซิเจนในแม่น้ำมูล บริเวณบ้านดงบัง ตำบลดอนมดแดง อำเภอดอนมดแดง หลังปลาที่เกษตรกรจำนวน 19 ราย เลี้ยงไว้กว่า 152 กระชัง ในเขตอำเภอดอนมดแดง และอำเภอสว่างวีระวงศ์ ทยอยตายกว่า 3 แสนตัว เสียหายกว่า 10 ล้านบาท

นายดรุณศักดิ์ ใจเกื้อ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง เปิดเผยว่า การตรวจสอบพบค่าออกซิเจนในน้ำเพียง 2 มิลลิกรัมต่อลิตร ส่วนบริเวณกลางแม่น้ำมีปริมาณออกซิเจน 2.5 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งน้อยกว่าค่าปกติที่สัตว์น้ำอาศัยอยู่ได้ที่ 3 มิลลิกรัมต่อลิตร จึงเชื่อว่าสาเหตุอาจเกิดจากปลาขาดออกซิเจน ประกอบกับฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ปลาปรับตัวไม่ทัน

เบื้องต้นได้แนะนำเกษตรกรลดความแออัดจากเดิมเลี้ยงกระชังละ 1,500 ตัว เหลือเพียง 700 ตัว เพื่อให้ปลามีออกซิเจนเพียงพอ พร้อมรายงานจังหวัดประกาศเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อพิจารณางบประมาณช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง