สมช.พร้อมพูดคุยสันติภาพภาคใต้ที่มาเลย์ 28 มี.ค.นี้

การเมือง
28 มี.ค. 56
00:45
93
Logo Thai PBS
สมช.พร้อมพูดคุยสันติภาพภาคใต้ที่มาเลย์ 28 มี.ค.นี้

คณะตัวแทนภาครัฐของไทยได้เดินทางไปประเทศมาเลเซีย เพื่อพูดคุยแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนตและพูโล บางส่วน ในเช้าวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.) โดยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติยืนยันความพร้อม โดยเฉพาะกรอบการพูดคุยตามแนวทางที่นายกรัฐมนตรี และกองทัพเห็นชอบร่วมกันแล้ว

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. และตัวแทนภาครัฐ 5 คน ได้ประชุมเตรียมความพร้อม และซักซ้อมความเข้าใจร่วมกัน ก่อนไปพูดคุยที่มาเลเซียในวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.) โดยยืนยันความพร้อมในการพูดคุย แต่ปฏิเสธข่าวกลุ่มที่มาพูดคุยได้ยื่นเงื่อนไข 9 ข้อกับภาครัฐของไทย และระบุว่าเป็นเพียงการปล่อยข่าวจากกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย และกลุ่มผู้เสียประโยชน์ ในการพูดคุยของทั้ง 2 ฝ่าย

พล.อ.สำเร็จ ศรีหร่าย อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหม เชื่อว่าเกิดปัญหาความขัดแย้งภายใน ระหว่างกลุ่มบีอาร์เอ็น ฝ่ายการเมือง และต่างประเทศที่นำโดยนายฮัซซัน ตอยิบ กับฝ่ายการทหาร ที่นำโดยนายอับดุลเลาะห์ แวมานอ ที่มีข่าวว่าไม่เห็นด้วยกับแนวทางการพูดคุยสันติภาพ

พล.อ.สำเร็จตั้งข้อสังเกตถึงการพูดคุยสันติภาพ ในวันพรุ่งนี้ว่าหากไม่มีตัวแทนฝ่ายทหารของบีอาร์เอ็น เข้าร่วมในการพูดคุย และหากนายฮัซซัน ยังเป็นหัวหน้าคณะ โดยไม่มีระดับนำที่สูงกว่าเข้าร่วม อาจเป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นถึงปัญหาขัดแย้งภายในที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าจะมีตัวแทนจากกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ทั้งหมด 9 กลุ่มเข้าร่วมในการพูดคุย โดยหัวหน้าคณะจะเป็นตัวแทนจากกลุ่มบีอาร์เอ็น

ด้านนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต ส.ส.นราธิวาส และที่ปรึกษา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตในลักษณะเดียวกัน และเชื่อว่ากองกำลังติดอาวุธในพื้นที่ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจเข้าร่วมพูดคุยสันติภาพของนายฮัซซัน ซึ่งไม่ได้มีอิทธิพลต่อกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเคในพื้นที่

นายมันโซร์ สาแหละ นักวิชาการอิสระจังหวัดปัตตานี นายนิมุ มะกาเจ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้นำศาสนาจังหวัดยะลา มองว่าหลังเสร็จสิ้นการเจรจา ตัวแทนฝ่ายไทยต้องเปิดเผยข้อมูลการเจรจาให้ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทราบทันทีว่าจะได้ประโยชน์หรือความสงบสุขคืนมาได้จริงหรือไม่ เพราะหากคนในพื้นที่ไม่ได้ประโยชน์ แต่ฝ่ายการเมือง และกลุ่มขบวนการได้ประโยชน์ คนในพื้นที่ก็ไม่เห็นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง