เลขาฯ สมช.นำทีมพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ที่มาเลเซีย

การเมือง
28 มี.ค. 56
02:18
96
Logo Thai PBS
เลขาฯ สมช.นำทีมพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ที่มาเลเซีย

ช่วงเช้าวันนี้ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติจะนำคณะพูดคุยสันติภาพพูดคุยกับตัวแทนขบวนการแบ่งแยกดินแดนหลายกลุ่ม เพื่อหารือแนวทางดับไฟใต้

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.เปิดเผยถึงการพูดคุยสันติภาพในช่วงเช้าวันนี้ว่า นอกจากมีนายฮัซซัน ตอยิบ ตัวแทนจากขบวน การบีอาร์เอนแล้ว ยังจะมีตัวแทนจากบีอาร์เอนคองเกรส จากกลุ่มพูโลทั้งกลุ่มเก่า และใหม่ เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการยุติเหตุร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยตลอดช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาหลังการลงนามในคำประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันยังเกิดความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง และเห็นว่าการสร้างความเชื่อมั่น และความไว้วางใจต่อกันเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อให้การพูดคุยสันติภาพเดินหน้าได้

พล.ท.ภราดรได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่าขบวนการแบ่งแยกดินแดนได้เสนอข้อเสนอการพูดคุยด้วยการถอนทหารออกจากพื้นที่ และให้ใช้เขตปกครองพิเศษในลักษณะเดียวกับอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย เป็นรูปแบบในการแก้ไขปัญหา โดยระบุว่ายังไม่ได้มีการเริ่มต้นพูดคุยในข้อเสนอใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับคณะพูดคุยสันติภาพของไทยที่ร่วมเดินทางไปมาเลเซียประกอบด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.,พล.อ.นิพัทธ์ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.สำเร็จ ศรีหร่าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่การกระทรวงกลาโหม, พล.ต.นักรบ บุญบัวทอง,ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี, นายอาซิส เบญหาวัน ประธานสภาที่ปรึกษา ศอ.บต. ซึ่งการพูดคุยในวันนี้จะมีตัวแทนจากรัฐบาลมาเลเซียซึ่งทำหน้าที่ประสานการพูดคุยร่วมสังเกตการณ์ระหว่างช่วงการพูดคุยสันติภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง