กองทัพอากาศไทยส่ง "กริพเพน" ร่วมงาน "ลิม่า 2013"

ต่างประเทศ
28 มี.ค. 56
03:40
131
Logo Thai PBS
กองทัพอากาศไทยส่ง "กริพเพน" ร่วมงาน "ลิม่า 2013"

เครื่องบินขับไล่ชั้นนำจากทั่วโลกมารวมกันในงานแสดงอาวุธทางเรือและอากาศยานนานาชาติ

ลิม่า อินเตอร์เนชั่นแนล มารีนไทม์แอนแอรโร่แสปช หรือ ลิม่า 2013 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมาเลเซียจัดสลับกับประเทศสิงคโปร์ต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 12 แล้ว ภายใต้การริเริ่มของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่คาดหวังให้เกาะลังกาวี เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยว และศูนย์กลางการจัดงานแสดงอาวุธและการบินในภูมิภาค

 
การแสดงการบินในงานลิม่า 2013 เน้นความทันสมัย หลากหลายและสีสัน โดยอากาศยานของทุกค่ายทั้งยุโรป สหรัฐและรัสเซีย เช่น ราฟาล ของฝรั่งเศส ยูโรไฟเตอร์จากอังกฤษ เอฟ 18 สหรัฐ และเครื่องบินซู 30 เขี้ยวเล็บล่าสุดที่มาเลเซียจัดหาจากรัสเซีย รวมทั้งการจัดแสดงการบินผาดแผลงของหมู่บินที่มีชื่อเสียงจากอินโดนีเซีย และรัสเซีย
                    
<"">
ขณะที่กองทัพอากาศไทย ได้รับเชิญให้นำเครื่องบินขับไล่กริพเพน 2 เครื่อง เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในจุดสนใจของงาน ซึ่งไทยเป็นชาติเดียวในเอเชียที่จัดหาเครื่องบินขับไล่ชั้นนำจากสวีเดนเข้าประจำการ และยังเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินกริพเพน ได้เดินทางมาทำการบินแสดงสมรรถนะนอกประเทศ เหนือน่านฟ้า เกาะลังกาวี หลังจากเดินทางมาเปิดตัวและตั้งแสดงในงานลิม่า 2011 เมื่อสองปีก่อน
                    
<"">
ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุว่า ไทยและมาเลเซียมีความร่วมมือด้านความมั่นคงหลายด้านและหลังจากเครื่องบินขับไล่กริพเพนเข้าประจำการครบ 12 เครื่องภายในปีนี้ ก็อาจได้ร่วมกับมาเลเซียในการลาดตระเวณทางอากาศบริเวณช่องแคบมะละกา
 
ปัจจุบันกองทัพอากาศมาเลเซีย ไทย รวมทั้งสิงคโปร์ นับว่าอยู่ในกลุ่มกองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค โดยมาเลเซีย เน้นการจัดหาเครื่องบินรบหลากหลายทั้งจากสหรัฐและรัสเซีย รวมทั้งมีแผนจัดหาเครื่องบินรบใหม่ ที่อาจเป็นไปได้ว่าจะเลือกจัดหาจากฝั่งตะวันตก เช่น ราฟาล ฝรั่งเศส หรือ ยูโรไฟเตอร์ จากอังกฤษ ส่วนสิงคโปร์ เน้นจัดหาเครื่องบินขับไล่จากสหรัฐอเมริกา ขณะที่ไทย เน้นจัดหาเครื่องบินรบเพื่อรักษาดุลย์ทางการทหารและใช้แนวทางสร้างความร่วมมือผ่านช่องทางการฝึกและปฏิบัติการร่วม โดยเฉพาะการสร้างความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
                    
<"">
งานลิม่า 2013 ยังมีการสัมมนาทางวิชาการด้านความมั่นคงและมีการแสดงนิทรรศการของบริษัทผู้ผลิตกว่า 400 แห่งจาก กว่า60 ประเทศ โดยนอกจากงานลิม่าของมาเลเซียแล้ว ยังมีการงานแสดงอาวุธและการบินที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติในอีกหลายประเทศทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส ดูไบและสิงคโปร์ ซึ่งเป็นทั้งเวทีธุรกิจระหว่างบริษัทผู้ผลิตจากทั่วโลกกับประเทศผู้ซื้อและการแลกเปลี่ยนความก้าวหน้าทางการทหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง