สหรัฐฯประกาศหนุนเกาหลีใต้ หลังเกาหลีเหนือตัดช่องทางติดต่อ

ต่างประเทศ
28 มี.ค. 56
03:41
70
Logo Thai PBS
สหรัฐฯประกาศหนุนเกาหลีใต้ หลังเกาหลีเหนือตัดช่องทางติดต่อ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือที่ตัดโทรศัพท์สายด่วนหรือฮอทไลน์กับเกาหลีใต้ซึ่งถือเป็นช่องทางการติดต่อสุดท้ายของสองฝ่าย ทำให้เกิดการคาดเดาว่าเกาหลีเหนืออาจจะทำอะไรสักอย่างที่ทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดมากกว่าเดิม ล่าสุดรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ บอกว่ารู้สึกกังวลกับท่าทีของเกาหลีเหนือ และยืนยันว่าจะอยู่เคียงข้างเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์ถึงสาเหตุที่ตัดโทรศัพท์สายด่วนซึ่งเป็นช่องทางการติดต่อระหว่างกองทัพของเกาหลีทั้งสองฝ่ายว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ไม่มีความจำเป็นต้องติดต่อกัน ภายสถานการณ์ที่อาจจะเกิดสงครามได้ตลอด โดยที่ผ่านมาเกาหลีเหนือเคยตัดการสื่อสารมาแล้วหลายครั้ง เช่น เดือนมีนาคมปี 2552 ตัดสายฮอทไลน์ที่ใช้ในเมืองแกซองเพื่อประท้วงเกาหลีใต้ที่ซ้อมรบร่วมกับสหรัฐ แต่ในปีถัดมาก็เปิดสายฮอทไลน์ใหม่

ขณะที่นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์ไปหารือกับนายคิม ควาน จิน รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้ นายเฮเกล ว่าสหรัฐฯสัญญาว่าจะอยู่ข้างเกาหลีใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

เมื่อสัปดาห์ก่อนสหรัฐฯและเกาหลีใต้ได้ลงนามในข้อตกลงทางการทหารฉบับใหม่ ที่เปิดทางให้กองกำลังของสหรัฐฯประมาณ 28,500 นายที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ สามารถร่วมมือกันตอบโต้การคุกคามจากเกาหลีเหนือได้

ท่าทีของเกาหลีเหนือล่าสุดนักวิเคราะห์มอง 2 มุม มุมแรกเห็นว่าเป็นการเรียกร้องความสนใจ เพราะที่ผ่านมาเกาหลีเหนือ ขู่เกาหลีใต้รายวัน เช่น จะทำสงคราม หรือยิงขีปนาวุธใส่ ส่วนมุมมองที่สอง เห็นว่าคราวนี้เกาหลีเหนืออาจจะเอาจริง เพราะการตัดสายฮอทไลน์มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่นายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กำลังจะประชุมหารือในเรื่องสำคัญที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง