"อภิสิทธิ์"แนะรัฐบาลดึงเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาโครงสร้า้งพื้นฐาน

การเมือง
28 มี.ค. 56
07:43
68
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์"แนะรัฐบาลดึงเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาโครงสร้า้งพื้นฐาน

"อภิสิทธิ์" อภิปรายร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ชี้แนวทางดังกล่าวจะสร้างหนี้ที่แท้จริงถึง 5 ล้านล้านบาท ซึ่งหากสามารถดึงเอกชนร่วมลงทุน รัฐบาลอาจไม่ต้องกู้เงินถึง 2 ล้านล้านบาท

วันนี้ (28 มี.ค.) รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำพรรคฝ่ายค้าน อภิปรายร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้าง พื้นฐานด้านคมนาคมวงเงิน 2 ล้านล้านบาท ว่า การที่รัฐบาลอ้างกฎหมายไม่เอื้ออำนวยต่อการก่อสร้าง แท้ที่จริงแล้วสามารถดึงเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนด้วย ซึ่งถ้าสามารถดึงเอกชนเข้ามาร่วมทุน รัฐบาลจะไม่จำเป็นต้องใช้เงินถึง 2 ล้านล้านบาท ส่วนประเด็นทางการเมืองเป็นปัญหาที่รัฐบาลที่ต้องบริหารจัดการ

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทนั้น และจะสามารถใช้หนี้ได้ทั้งหมด ใน 50 ปีจะสร้างหนี้สาธารณะ ถึง 5 ล้านล้านบาท โดยจะเป็นดอกเบี้ย 3 ล้านล้านบาท ตนเชื่อว่า ถ้าทางรัฐบาลมีความเข้มงวดในการบริหารงบประมาณ และตัดการใช้งประมาณฟุ่มเฟือยออก รัฐบาลจะสามารถดำเนินโครงการดังกล่าว โดยไม่ต้องกู้เงินได้

ส่วนกรณีที่ทางรัฐบาลได้มีการโฆษณาว่าเชื่อมไทยเชื่อมโลกนั้น นายอภิสิทธิ์ ระบุว่ารัฐบาลได้ทำตามที่ประกาศไว้หรือไม่ เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงทั้ง 4 สาย ไม่ได้เชื่อกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการจัดลำดับความสำคัญในการก่อสร้างของรัฐบาลที่เร่งดำเนินการสร้าง รถไฟฟ้าความเร็วสูงในเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เป็นเส้นทางแรก ทั้งนี้ตนพร้อมสนับสนุนการก่อสร้างทุกเส้นทางแต่ต้องเป็นไปตามทิศทางของ เศรษฐกิจของประเทศด้วย รวมถึงค่าโดยสารรถไฟฟ้าความเร็วสูงในแต่ละเส้นทางที่มีราคาที่สูง จะทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้รับผลประโยชน์อย่างแท้จริง รวมถึงการชดเชยให้ประชาชนในพื้นที่ กรณีที่จะต้องทีการเวนคืนที่ดิน จะมีการชดเชยให้ประชาชนอย่างไร

ส่วนกรณีโครงการพัฒนาท่าเรือทางภาคใต้ ทั้ง 2 ฝั่ง ขอให้ชี้แจงให้ชัดเจนว่าจะมีการพัฒนาอย่างไร และต้องประเมินตามความเป็นจริงด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง