คมนาคมแจงรัฐต้องเป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

การเมือง
28 มี.ค. 56
08:04
79
Logo Thai PBS
คมนาคมแจงรัฐต้องเป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงสภาฯยืนยัน รัฐต้องเป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ไม่สามารถให้เอกชนดำเนินการได้ ขณะที่โครงสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงกับลาวและมาเลเซีย พร้อมดำเนินการในเวลาที่เหมาะสม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... วงเงิน  2 ล้านล้านบาทว่า การลงทุนครั้งนี้มีประโยชน์ต่อการลดต้นทุนการขนส่ง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี และตามหลักการการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รัฐควรเป็นผู้ลงทุนเอง เพราะไม่สามารถนำผลตอบแทนทางการเงินไปจ่ายคืนเอกชนที่มาลงทุน โดยการคิดค่าบริการที่สูงกับผู้ใช้ทางได้ ดังนั้นรัฐจึงต้องเป็นผู้ลงทุนโครงการเอง ส่วนการลงนามเอ็มโอยูกับประเทศหนึ่งที่มาร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูงนั้น ยืนยันว่า ยังไม่มีการลงนาม เพราะยังไม่ได้ข้อยุติในการดำเนินการ

ขณะที่ข้อสังเกตุจากพรรคฝ่ายค้านว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงยังไม่มีการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านนั้น ยืนยันว่า มีการเชื่อมโยงกับประเทศลาวและมาเลเซียอย่างแน่นอน แต่ต้องดำเนินการในเวลาที่เหมาะสม เพราะทั้งสองประเทศยังไม่มีความพร้อมกับโครงการดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง