มองผ่านเลนส์ : เปิดโลกทะเลชุมพร

ศิลปะ-บันเทิง
28 มี.ค. 56
13:28
163
Logo Thai PBS
มองผ่านเลนส์ : เปิดโลกทะเลชุมพร

มากกว่าน้ำทะเสใสและหาดทรายสวย จังหวัดชุมพรยังมีทะเลหมอกที่เห็นได้ ในหน้าร้อน ประตูสู่ปักษ์ใต้ในอีกมุมมอง

                 

<"">

ความสวยงามของเอื้องโมกพรุ ดูเด่นชัด กล้วยไม้หายาก ที่แทบไม่พบในธรรมชาติมาหลายปี แต่วันนี้ (28 มี.ค.) บานเต็มทุ่งในพื้นที่ชุมน้ำอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เอื้องโมกพรุแลดูคล้ายผีเสื้อ มีกระสีชมพูที่กลีบปาก ฝีมือ หัสชัย บุญเนือง ช่างภาพและผู้เชี่ยวชาญด้านกล้วยไม้ป่า ถ่ายทอดภาพงามของดอกไม้สำคัญ หวังเป็น 1 ในแรงกระตุ้นให้ผู้ชมร่วมอนุรักษ์ และเป็น 1 ในภาพถ่ายจัดแสดงไว้ในนิทรรศการเปิดโลกทะเลชุมพร
                      
<"">

อย่างไรก็ตาม การเข้ามาบันทึกภาพเอื้องโมกพรุ ในพรุย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมีเพียงไม้ไผ่และไม้กระดานเพียงไม่กี่แผ่นวางอยู่บนต้นกงให้เดินกันได้ ซึ่งช่างภาพอิสระและช่างภาพท้องถิ่นต้องใช้ความตั้งใจในการถ่ายดอกไม้ดอกนี้ให้สวยงามเพื่อการอนุรักษ์
                      
<"">

นอกจากนี้ ในยามอรุณรุ่ง ณ จุดชมวิว วนอุทยานเขาพาง สามารถเห็นทะเลหมอกงาม แม้ยามย่างเข้าหน้าร้อน ซึ่งการที่จะบันทึกความทรงจำด้วยภาพได้อย่างตาเห็นนั้นไม่ง่ายนัก แต่ช่างภาพมือต้องใช้เทคนิการใช้อุปกรณ์ลดแสงอย่างฟิลเตอร์ช่วยลดแสงทำให้สีสันของทะเลหมอกดูอิ่มและลงตัว นอกเหนือไปจากหาดทรายขาว คือทะเลใสไม่แพ้ฝั่งอันดามัน ทุกช่วงเดือนมิถุนายน น้ำจะลงจนเห็นเป็นสันทราย สามารถเดินจากแผ่นดินใหญ่ไปถึงเกาะพิทักษ์ เป็นที่มาของประเพณีวิ่งแหวกทะเล ภาพถ่ายผลงานของช่างภาพท้องถิ่น ถ่ายทอดความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ผูกพันกับวิถีคนชุมพร

มากไปกว่าเป็นประตูสู่ปักษ์ใต้ ชุมพร มีเรื่องราวน่าสนใจตั้งแต่ภูเขาถึงท้องทะเล ที่บันทึกไว้ในภาพถ่ายฝีมือช่างภาพกลุ่มสห+ภาพ และช่างภาพท้องถิ่น ร่วม 70 คน นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ ส่วนหนึ่งของงานเปิดโลกทะเลชุมพร รู้จักเมืองงามในมิติที่หลากหลายผ่านภาพถ่ายของคนในและผู้มาเยือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง