ประธานาธิบดีพม่าขู่ใช้กำลังจัดการความรุนแรงทางศาสนา

ต่างประเทศ
29 มี.ค. 56
01:16
73
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีพม่าขู่ใช้กำลังจัดการความรุนแรงทางศาสนา

ประธานาธิบดีพม่าประกาศใช้กำลังจัดการกับเหตุจลาจลทางศาสนาที่เกิดขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ในหลายเมืองยังมีชาวพุทธบุกโจมตีชาวมุสลิม

พลเอกเต็งเส่งประธานาธิบดีพม่า ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า รัฐบาลพม่าจะพยายามทำตามกฎหมายทุกอย่างเพื่อที่จะยุติกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนาและกลุ่มฉวยโอกาสทางการเมืองที่พยายามจะทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างกลุ่มความเชื่อขึ้น

เหตุความรุนแรงทางศาสนารอบล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม โดยมีชาวพุทธโจมตีกลุ่มชาวมุสลิมในเมืองมิถิลาทางตอนกลางของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 40 คน และไร้ที่อยู่อาศัย 12,000 คน

รัฐบาลได้ประกาศเคอร์ฟิวและห้ามการชุมนุมในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแต่ขณะนี้ความรุนแรงได้กระจายไปยังหลายเมืองในภูมิภาคบาโก ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของนครย่างกุ้ง 160 กิโลเมตร โดยสถานีโทรทัศน์รายงานว่ามีกลุ่มคนบุกโจมตีบ้านร้านค้า และสถานที่ทางศาสนาในเมือง 2 แห่งในภูมิภาคนี้

พลเอกเต็งเส่งกล่าวว่า จะไม่อนุมัติการใช้กำลังในการแก้ปัญหา แต่ถ้ามีการกระทำที่ส่งผลต่อชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนที่ไม่สามารถยอมรับได้ และถ้ามีเหตุจำเป็น เขาจะไม่ลังเลที่จะใช้กำลังในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง