การพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ได้ข้อสรุปยุติความรุนแรง

การเมือง
29 มี.ค. 56
02:20
72
Logo Thai PBS
การพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ได้ข้อสรุปยุติความรุนแรง

การพูดคุยสันติภาพของตัวแทนฝ่ายไทยกับกลุ่มขบวนการแบ่งยกดินแดนได้กำหนดมาตรการร่วมกันยุติสถานการณ์เหตุร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกยืนยันถึงการไม่ถอนทหารออกนอกพื้นที่ และไม่ควรมีการพูดคุยในประเด็นเขตปกครองพิเศษ

การพูดคุยสันติภาพระหว่างผู้แทนฝ่ายไทยที่นำโดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น นำโดยนายฮัสซัน ตอยิบ ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวานนี้ ใช้เวลากว่า 12 ชั่วโมง โดยระหว่างการหารือทั้ง 2 ฝ่ายแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะยุติความรุนแรง เพื่อให้พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เกิดความสงบสุข โดยมีข้อเสนอให้ลดการก่อเหตุรุนแรง อำนวยความสะดวก และให้มีความเป็นธรรมเกิดขึ้นในพื้นที่

โดยตัวแทนของทั้ง 2 ฝ่ายจะนำข้อเสนอกลับไปหารือ ก่อนจะกลับมาพูดคุยอีกครั้งในวันที่ 29 เมษายนนี้ โดยมีตัวแทนพูดคุยฝ่ายละไม่เกิน 15 คน ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียจะทำหน้าที่ประสานงานเพื่อให้การพูดคุยเดินหน้าได้ และช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่ และการรักษาความปลอดภัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงการคาดการณ์ข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น ในประเด็นเขตปกครองพิเศษ และประเด็นอื่น ๆ ยังไม่ควรนำมาพูดถึง โดยการพูดคุยจะเน้นการสร้างความเข้าใจกัน ส่วนเหตุรุนแรงรายวัน ก็ไม่ควรนำมาเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับการพูดคุยครั้งนี้ เพราะกลุ่มก่อเหตุยังสร้างสถานการณ์ตลอดเวลาโดยยอมรับว่ายังมีผู้คัดค้านแนวทางนี้อยู่

ขณะที่ทหารยังคงยึดแนวทางดูแลด้านความมั่นคง ความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินควบคู่กับการพัฒนา และเพิ่มช่องทางการพูดคุย โดยยืนยันจะไม่มีการถอนทหารออกจากพื้นที่

ขณะที่ช่วงค่ำเมื่อวานนี้ที่จังหวัดยะลา เกิดเหตุลอบวางระเบิดรถยนต์ อาสาสมัครรักษาดินแดนแล้วยิงซ้ำ บนถนนบริเวณหมู่ 4 บ้านลูโบะกาโลร์ ตำบลปุโรง อำเภอกรงปินัง ทำให้อาสาสมัครได้รับบาดเจ็บ 6 นาย

ก่อนหน้านี้ เกิดเหตุระเบิด ที่อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ทำให้ทหารพรานเสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บอีก 5 นาย และยังมีเหตุรุนแรงตามมาจากผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 กราดยิงใส่ด้านหลังฐานปฏิบัติการในพื้นที่บ้านบากง ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นฐานปฏิบัติการเฉพาะกิจของทหารพราน กรมทหารพรานที่ 49 ชุด 4909 โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง