สภาผู้แทนราษฎรลงมติรับร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2ล้านล้านบาท วันนี้

การเมือง
29 มี.ค. 56
03:36
66
Logo Thai PBS
สภาผู้แทนราษฎรลงมติรับร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2ล้านล้านบาท วันนี้

ในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท วันนี้คาดว่า จะสิ้นสุดในเวลา 24.00 น. และจะมีการลงมติ เพื่อตัดสินว่าเรื่องการรับร่างกฎหมาย ส่วนการอภิปรายในวันแรก ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายตั้งข้อสังเกตถึงความสุ่มเสี่ยงว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ อาจเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะที่รัฐบาล ชี้แจงยืนยันว่า กระบวนการร่างกฎหมายเป็นไปด้วยความรอบคอบ และไม่มีเนื้อหา หรือหลักการขัดรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (29 มี.ค.2556)ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดหมายการประชุมเพื่ออภิปรายร่างพระราชบัญญัติ ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ในเวลา 9 .30 น. โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 11  ก่อนจะมีการลงมติหลังการอภิปรายเสร็จสิ้น ซึ่งไม่ได้กำหนดเวลายุติการอภิปรายที่ชัดเจน เพรามีการกำหนดระยะเวลา และตัวผู้อภิปรายและชี้แจงแล้ว แต่ต้องเผื่อเวลาสำหรับการประท้วงด้วย

สำหรับการอภิปรายเมื่อวานนี้ สิ่งที่ฝ่ายค้านเน้นย้ำในการอภิปรายครั้งนี้ ทั้งหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และขุนพลด้านเศรษฐกิจคนสำคัญ เช่น นายกรณ์ จาติกวณิช พูดถึงกรณีของการไม่เข้าหลักเกณฑ์ทางกฎหมายที่อาจขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ รวมถึงความไม่ชัดเจนในโครงการ ที่รัฐบาลยอมรับว่า หลายโครงการทำไม่ได้ตามเป้าหมาย

และสิ่งที่พรรคฝ่ายค้านตั้งข้อสงสัยไปในทิศทางเดียวกันคือการเลือกวิธีการกู้นอกระบบ แทนที่จะใช้การกู้ผ่านกรอบงบประมาณประจำปีที่รัฐบาลมีเครื่องมืออยู่แล้ว

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงการอภิปรายของ ผู้นำฝ่ายค้าน โดยย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องตราพระราชบัญญัติ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการดำเนินโครงการที่ต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จึงไม่สามารถใช้งบประมาณประจำปีตามข้อเสนอของผู้นำฝ่ายค้านได้ ซึ่งหากฝ่ายค้านยังคงติดใจในเนื้อหาสาระของร่างกฎหมาย ก็สามารถเสนอปรับเปลี่ยนในชั้นกรรมาธิการได้

ด้านร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงการตรากฎหมายว่า ทำด้วยความรอบคอบ แลผ่านการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาประเทศ โดยไม่มีหลักการ หรือเนื้อหาใดขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และย้ำในความจำเป็นที่ต้องก่อหนี้ก็เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง