สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำ ชี้วิกฤตภัยเเล้งขั้นรุนเเรง หลายพื้นที่

ภูมิภาค
29 มี.ค. 56
04:33
56
Logo Thai PBS
สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำ ชี้วิกฤตภัยเเล้งขั้นรุนเเรง หลายพื้นที่

จากที่มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่อง หลายจังหวัดมีการประกาศหยุดส่งน้ำแล้ว เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ซึ่งมีจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือที่ประสบภัยแล้ง รวมทั้งภาคกลางเริ่มจะได้รับผลกระทบแล้ว

น้ำต้นทุนที่มีอยู่น้อย ตั้งแต่ฤดูฝนปีที่แล้ว ทำให้หลายพื้นที่ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เช่น การทำฝายน้ำล้น หรือ ขุดเจาะบ่อบาดาล สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัยแห่งชาติ สรุปสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง เมื่อวานนี้(28มี.ค2556) ว่ามีจังหวัดที่ประสบภัยแล้งระดับรุนแรง คือสีแดง 21 จังหวัด จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่วิกฤตที่สุด ระดับปานกลางคือสีเหลือง 8 จังหวัด และระดับเล็กน้อยสีเขียว 13 จังหวัด

  
 
เนื่องจากสถานการณ์น้ำในเขื่อนมีน้อยมาก โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ที่ระดับสีแดงคือต่ำกว่าร้อยละ 30 ของความจุอ่างคือเขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร ร้อยละ 21 และเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ร้อยละ 13
 
ส่วนภาคเหนือเขื่อนใหญ่อย่างภูมิพล จังหวัดตาก มีน้ำร้อยละ 44 เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ร้อยละ 42 และจะเห็นได้ว่าน้ำในแม่น้ำเป็นสีแดง เนื่องจากน้ำน้อยอยู่ในวิกฤตแล้ว ได้แก่ แม่น้ำปิง ในจังหวัดตาก และกำแพงเพชร แม่น้ำยม ในแพร่ และสุโขทัย มีน้ำน้อยวิกฤต
 
ส่วนภาคกลางเริ่มได้รับผลกระทบจากภัยแล้งแล้ว เพราะน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาน้อยจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอยู่ในขั้นวิกฤต ส่วนการคาดการณ์สภาพอากาศใน 7 วัน ช่วงวันนี้ (29มี.ค2556)เเละพรุ่งนี้(30มี.ค2556) ทุกภาคมีอากาศร้อนและร้อนจัด และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง,ภาคตะวันออก อาจมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

     

 
ส่วนช่วงวันที่ 31 มีนาคม-3 เมษายน 2556  จะมีมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ลงมาอีกระลอก ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง