นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท โดยแสดงความเป็นห่วงเรื่องความพร้อมและความโปร่งใสในโครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และตั้งข้อสังเกตว่า หากต้องกู้เงินที่เสียดอกเบี้ยร้อยละ 2 จะทำให้มีค่าโดยสารอยู่ที่ 1,800 บาทต่อเที่ยว แต่ถ้าดอกเบี้ยร้อยละ 3 ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 2,000 บาทต่อเที่ยว
ทั้งนี้ มีการตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 49,600 คนต่อวัน ถึงจะคุ้มค่าการลงทุน และหากรัฐบาลคิดราคาต่ำกว่านี้ รัฐบาลต้องชดเชยส่วนต่าง และหากค่าโดยสารเกิน 1,000 บาท ผู้โดยสารจะเลือกใช้บริการเครื่องบินชั้นประหยัดแทน ซึ่งจะมีเพียงผู้มีรายได้สูงเท่านั้นที่สามาารถใช้บริการรถไฟความเร็วสูงได้