"ปลากระชัง" จ.อุบลราชธานี ตาย 6 หมื่นตัว จากค่าอองซิเจนในน้ำต่ำ

ภูมิภาค
29 มี.ค. 56
06:29
94
Logo Thai PBS
"ปลากระชัง" จ.อุบลราชธานี ตาย 6 หมื่นตัว จากค่าอองซิเจนในน้ำต่ำ

สภาพอากาศที่แปรปรวน ประกอบกับระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปลากระชัง บริเวณอำเภอดอนมดแดง และ อำเภอสว่างวีระวงศ์ จังหวัดอุบลราชธานี ตายเพิ่มอีก 6 หมื่นตัว หลังก่อนหน้านี้พบปลาลอยตายกว่า 3 แสนตัว ตรวจสอบสาเหตุเกิดจากปริมาณออกซิเจนต่ำกว่ามาตรฐาน

ผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำมูล บริเวณอำเภอดอนมดแดง และอำเภอสว่างวีระวงศ์ จังหวัดอุบลราชธานี ใช้เรือลากกระชังปลาออกจากบริเวณบ้านดงบัง ตำบลดอนมดแดง เพื่อลดการตายของปลา หลังค่าออกซิเจนในน้ำต่ำกว่า 3 มิลลิกรัม ทำให้มีปลาทยอยตายต่อเนื่อง ล่าสุดพบปลาตายเพิ่มอีก 42 กระชัง รวมกว่า 6 หมื่นตัว

   
<"">
   
<"">
ตลอดสองวันที่ผ่านมา มีปลาลอยน้ำตายแล้วเกือบ 4 แสนตัว เกษตรกรได้รับผลกระทบ 24 คน ส่งผลให้ผู้เลี้ยงปลากระชังต้องเร่งจับปลาขาย แม้ยังไม่ได้ขนาด เพื่อลดการขาดทุน
 
ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุปลาตายจำนวนมากในแม่น้ำมูลบริเวณบ้านวังกุ่ม ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา คาดว่าจะทราบผลใน 7 วัน หลังจากอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบว่าเกิดจากการลักลอบปล่อยน้ำเสียหรือไม่ เบื้องต้นเตือนประชาชนไม่ควรนำปลาตายไปบริโภค จนกว่าจะทราบสาเหตุที่ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง