"ยิ่งลักษณ์"โพสต์แจงกรณีพูดรถไฟความเร็วสูงใช้ขนผัก-ชี้ถูกบิดเบือนทางการเมือง

การเมือง
29 มี.ค. 56
08:37
244
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์"โพสต์แจงกรณีพูดรถไฟความเร็วสูงใช้ขนผัก-ชี้ถูกบิดเบือนทางการเมือง

นายกฯโพสต์เฟซบุ๊คแจงกรณีพูดการสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อใช้ในการขนส่งผัก ระบุถูกนำไปบิดเบือนเพื่อเป็นประเด็นทางการเมือง

วันนี้ (29 มี.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เผยแพร่ข้อความและภาพลงในสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ค "Yingluck Shinawatra"ชี้แจงทำความเข้าใจเพิ่มเติมถึงแนวคิดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะกรณีการพูดใช้รถไฟความเร็วสูงในการขนส่งผัก ดังนี้

"ขอขยายความเข้าใจเพิ่มเติม เรื่องแนวคิดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน ในการนำประเด็นเรื่องการขนส่งสินค้าเกษตรทางรถไฟความเร็วสูง

การขนส่งสินค้าโดยรถไฟความเร็วสูงเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เศรษฐกิจเติบโตรองรับอนาคตและความเจริญ นอกจากนั้นยังเป็น การต่อยอดเศรษฐกิจสำหรับสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องการความรวดเร็วในการขนส่ง เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพที่ดี สามารถจำหน่ายได้ในราคาที่สูง และผู้บริโภคได้รับสินค้าสินค้าที่สดใหม่ ไม่เน่าเสีย ในต่างประเทศถือเป็นเรื่องปกติในการส่งสินค้าเกษตรโดยใช้การขนส่งที่รวดเร็ว ตัวอย่างเช่น การขนส่งดอกไม้ด้วยเครื่องบิน (ซึ่งประเทศไทยทำมานานแล้ว) และในยุโรปก็ได้พัฒนาโครงการ Euro Carex (ยูโร แคเร็กซ์) โดยใช้รถไฟความเร็วสูงสำหรับขนถ่ายสินค้าโดยเฉพาะ ดังนั้น จึงไม่ใช่เป็นการวาดฝัน แต่เป็นจริงในหลายๆประเทศแล้ว และทำให้เกษตรกรสามารถส่งออกสินค้าเกษตรที่ต้องการมาตรฐานสูง ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ฯลฯ

รถไฟความเร็วสูงเป็นการเชื่อมโยงแหล่งการผลิตระดับท้องถิ่นภายในประเทศสู่ ภูมิภาคอาเซียน ทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าทางการเกษตรในการส่ง ถึงตลาดและผู้บริโภค ตลอดจนเพื่อให้ผู้โดยสารโดยเฉพาะคนในต่างจังหวัดประหยัดเวลาในการเดินทางมา ทำงานจะได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น

ดิฉันเห็นว่า การนำคำพูดของดิฉันไปบิดเบือนเพื่อใช้เป็นประเด็นทางการเมือง เหนือประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประชาชน เป็นเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ เป็นการดูถูกเกษตรกรที่ควรจะได้ลืมตาอ้าปากเสียที รถไฟความเร็วสูงจึงเป็นเครื่องมือที่ทำให้คนไทยมีโอกาสอย่างเท่าเทียมและ ทั่วถึง ลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำอย่างแท้จริง"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง