"โสภณ" ชี้ลงทุนคมนาคม 2 ล้านล้านบาทไม่การันตีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

การเมือง
29 มี.ค. 56
11:45
42
Logo Thai PBS
"โสภณ" ชี้ลงทุนคมนาคม 2 ล้านล้านบาทไม่การันตีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

"โสภณ ซารัมย์" ระบุไม่มีสิ่งรับประกัน "ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน" หลังลงทุน 2 ล้านล้านบาท แนะไม่ควรพัฒนาแค่ด้านคมนาคม เพราะไม่ครอบคลุมปัจจัยพื้นฐานของประชาชน และควรวางแนวทางใช้เงินชัดเจน

นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง วงเงิน 2 ล้านล้าน ว่า แม้เห็นด้วยกับการลงทุน แต่ไม่มีสิ่งใดมายืนยันได้ว่า การลงทุนครั้งนี้จะทำให้ประชาชามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เนื่องจากการพัฒนาประเทศ และคุณภาพชีวิตประชาชนจะต้องมีปัจจัยหลาย ๆ อย่างมาประกอบกัน

โดยไม่อยากให้นำเงินทั้งหมด 2 ล้านล้านบาทมาพัฒนาแค่ด้านคมนาคม เพราะไม่ครอบคลุมปัจจัยพื้นฐานของประชาชน เช่น ระบบสาธารณูปโภค, การศึกษา และสาธารณสุข ที่ยังไม่ส่งเสริมให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยยกตัวอย่าง การกู้เงิน 3.5 แสนล้าน ในโครการบริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยที่ซึ่งก็ไม่ได้มีครอบคุลมการแก้ไขปัญหาน้ำด้านอื่น ๆ เช่น ภัยแล้ง หรือ การทำระบบชลประทานในชนบท

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องเรียงลำดับควมสำคัญของการแก้ปัญหาในประเทศที่ละอย่าง และวางแนวทางการใช้เงิน 2 ล้านล้านบาทอย่างชัดเจน  ซึ่งอยากให้ปรับปรุงระบบการรถไฟแบบเก่าด้วย รวมถึงขยายความเจริญเข้าสู่ชนบทให้มากขึ้น โดยสะท้อนให้เห็นว่า แม้จะสร้างรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมสู่โลกได้ แต่หากประชาชนในพื้นที่ห่างไกลไม่ได้ประโยชน์ก็ไม่มีประโยชน์ และไม่ใช่ทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เฉพาะผู้ที่มีฐานะเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง