อิทธิพล"เอลวิส"ในสังคมไทย

ศิลปะ-บันเทิง
29 มี.ค. 56
15:26
615
Logo Thai PBS
อิทธิพล"เอลวิส"ในสังคมไทย

แม้จากไปแล้วถึง 36 ปี แต่อิทธิพลของ เอลวิส เพรสลี่ย์ ยังคงมนต์ขลังในหมู่แฟนเพลง แต่สิ่งที่ทำให้เอลวิสเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกกลับไม่ใช่บทเพลงหากเป็นผลงานภาพยนตร์ ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้นักสร้างภาพยนตร์ไทยรุ่นใหม่ ผลิตผลงานที่พูดถึงอิทธิพลของราชาร็อคแอนด์โรลที่เหลือไว้ในสังคมไทย

ไม่เคยทิ้งลวดลายของราชาร็อคแอนด์โรลแม้ตอนอยู่กับบ้าน ด้วยความหลงไหลในเสียงเพลงและลีลาการแสดงทำให้ชื่อของ เอลวิส เพรสลี่ ไม่เคยห่างหายไปจากชีวิต สุรชัย นิงสานนท์ อดีตแชมป์การประกวดร้องเพลงเอลวิสประเทศไทย ปี 2537 ซึ่งเป็นความภูมิใจจนถึงปัจจุบัน หากการยึดติดอยู่กับอดีตกลับทำให้ลูกชาย ซึ่งเคยมีพ่อเป็นแบบอย่างตั้งคำถาม ถึงตัวตนของผู้เป็นพ่อและความเป็นอมตะของ ราชาร็อคแอนด์โรล ซึ่งเสียชีวิตไปกว่า 3 ทศวรรษ ภาพยนตร์สั้นดัดแปลงจากชีวิตจริงและนำแสดงโดยพ่อตัวจริงของผู้กำกับ ศุภฤกษ์ นิงสานนนท์ และยังเป็นภาพยนตร์ไทยเพียงเรื่องเดียวที่ถูกคัดเลือกเข้าไปฉาย ในเทศกาลภาพยนตร์ แคร์-มองต์ แฟรอง ครั้งที่ 35 ที่ประเทศฝรั่งเศส ด้วยความน่าสนใจของเนื้อหาและประเด็นสากลอย่างความเป็นอมตะของราชาร็อคแอนด์โรล

บทบาทของนักแสดงเลียนแบบเอลวิส เพรสลี่ เคยสร้างความสำเร็จให้ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยมาแล้วจากภาพยนตร์เรื่อง Graceland ของ อโนชา สุวิชากรพงษ์ ซึ่งได้รับคัดเลือกเข้าประกวดในสาย ซีเนฟงเดซิยง ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2549 เป็นหนังนักเรียนไทยเรื่องแรกที่ได้รับเลือกให้เข้าประกวดในสาขานี้ แม้จากโลกนี้ไปกว่ากว่า 3 ทศวรรษโดยไม่เคยมาเมืองไทยแม้สักครั้ง แต่อิทธิพลของราชาร็อคแอนด์โรลก็ยังคงแทรกซึมอยู่ในสังคมไทย ที่มีจุดเริ่มมาจากภาพยนตร์เรื่องแรกของเอลวิสอย่าง Love Me Tender ซึ่งเข้ามาฉายในเมืองไทยในปี 2500 ที่จุดกระแสความนิยมเอลวิสให้เกิดขึ้นในเมืองไทย

ทัวร์คอนเสิร์ต 15 เมืองในสหรัฐฯ จาก เอลวิส ออน ทัวร์ หรือ เอลวิสเขย่าแหลก เข้าฉายในโรงภาพยนตร์อินทรา ในปี 2515 คือภาพสุดท้ายที่แฟนเอลวิสชาวไทยได้เห็นราชาร็อคแอนด์โรลบนจอเงิน ก่อนที่นักร้องดังจะเสียชีวิตในอีก 5 ปีให้หลัง หากกระแสความนิยมในตัวนักร้องร็อคแอนด์โรลไม่เคยเสื่อมคลาย เป็นต้นแบบให้เกิดวัฒนธรรมวัยรุ่นโก๋หลังวัง และเวทีประกวดการแสดงเลียนแบบราชาร็อคแอนด์โรลในไทยซึ่งจัดต่อเนื่อง รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของอิทธิพลที่สื่อให้เห็นในผลงานของคนรุ่นหลัง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง