นักวิชาการเตือนรัฐรอบคอบพิจารณานิรโทษกรรมกลุ่มแนวร่วม

ภูมิภาค
30 มี.ค. 56
01:37
70
Logo Thai PBS
นักวิชาการเตือนรัฐรอบคอบพิจารณานิรโทษกรรมกลุ่มแนวร่วม

การพูดคุยระหว่างตัวแทนรัฐบาล และตัวแทนกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็นที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวานนี้ นักวิชาการสถาบันราชภัฏจังหวัดยะลามองว่าเหตุรุนแรงอาจยังไม่เบาบางลง โดยต้องรอดูว่ากลุ่มที่เจรจากับตัวแทนรัฐบาลมีศักยภาพทำให้กลุ่มอื่นเชื่อฟังหรือไม่ ขณะเดียวกัน วันนี้ยังเกิดเหตุรุนแรงในหลายพื้นที่ โดยที่จังหวัดนราธิวาสกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้ลอบวางระเบิดทหาร และฝ่ายปกครองใน 2 อำเภอ

ทหารพรานอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส พยายามติดตามกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบริเวณสวนยางพาราในพื้นที่ตำบลสาวอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส หลังกลุ่มดังกล่าวลอบวางระเบิด และยิงปะทะกับทหารร้อย ร.15123 ชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ที่เข้าไปตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยบริเวณริมถนนบ้านบือเจาะบองอ ก่อนหลบหนีไป

หลังเกิดเหตุพบว่า ร.อ.ศิวัฒน์ ศรีอุปโย ผู้บังคับกองร้อย 15123 เสียชีวิต 1 นาย และทหารได้รับบาดเจ็บ 14 นาย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

อีกจุดเกิดขึ้นที่อำเภอสุไหงปาดี กลุ่มแนวร่วมได้ลอบวางระเบิดริมถนนสุไหงปาดี-สากอ บ้านจือแล ตำบลริโก๋ ระหว่างที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกว่า 10 นาย ขับรถกระบะ 2 คัน ไปตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยที่บ้านจือแลทำให้อาสาสมัครรักษาดินแดนบาดเจ็บ 1 นาย

ส่วนที่จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุชาย 2 คน ใช้ปืนพกสั้นยิงนายอับดุลเลาะ เปาะโก๊ะ อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอปานาเระ ที่หน้ามัสยิดบ้านน้ำบ่อ ตำบลน้ำบ่อ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้านเพื่อไปละหมาด ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะหลบหนี

ทั้ง 3 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ มีการพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็นที่ประเทศมาเลเซีย

ผศ.สมบัติ โยธาทิพย์ คณะบดี คณะมนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดยะะลา กล่าวว่า มองว่าข้อเสนอของแต่ละฝ่ายแม้สามารถนำไปปฎิบัติได้จริง แต่บางข้อรัฐต้องทบทวนให้ดีที่สุด โดยเฉพาะการเสนอขอนิรโทษกรรมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกว่า 30,000 คนในพื้นที่ รัฐต้องมีความรอบคอบ และเชื่อว่าการพูดคุยเมื่อวานนี้ ยังอาจยังไม่สามารถทำให้ความรุนแรงในพื้นที่ลดลงได้ โดยต้องรอดูว่าผู้ที่เจรจาสามารถแสดงศักยภาพเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มอื่นได้หรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บัญชาการทหารบก กล่าวถึงเหตุระเบิดที่อำเภอรือเสาะ และ อำเภออำเภอสุไหงปาดี ส่งผลให้ทหารเสียชีวิตเมื่อช่วงเย็นนี้ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของทหารที่เสียชีวิต และบาดเจ็บ จากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น พร้อมยอมรับว่าเหตุที่เกิดขึ้นยากต่อการควบคุม

พล.อ.ประยุทธ์ยังยืนยันกรณีที่แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นเสนอระหว่างการพูดคุยเพื่อสันติภาพที่ประเทศมาเลเซียเมื่อวานนี้ ให้ปล่อยตัวนักโทษคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแลกกับการลดการก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่นั้นเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ และไม่คิดที่จะทำ ในเบื้องต้นต้องมีการพูดคุยหารือกันอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง