นายกฯให้นำผลพูดคุยสันติภาพหารือดับไฟใต้

การเมือง
30 มี.ค. 56
04:34
76
Logo Thai PBS
นายกฯให้นำผลพูดคุยสันติภาพหารือดับไฟใต้

นายกรัฐมนตรีให้ทางสภาความมั่นคงแห่งชาตินำผลพูดคุยสันติภาพเข้าหารือภายในศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อหาข้อสรุป ขณะที่ผู้นำศาสนาในพื้นที่สนับสนุนการเจรจาเพื่อให้เกิดสันติภาพชายแดนใต้อย่างแท้จริง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุถึงผลการพูดคุยสันติภาพ หลัง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้ารายงานว่า ได้รับฟังข้อมูลทั้งหมดแล้ว โดยให้รอฟังผลการหารือระหว่าง สมช. กับศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต.ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร

ขณะที่นายดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี กล่าวว่า การพูดคุยกันเพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์ในพื้นที่เป็นสิ่งที่ทางผู้นำศาสนาในพื้นที่เห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะประเด็นการลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นเพราะตรงกับหลักการของศาสนาอิสลามที่สนับสนุนให้เกิดสันติภาพ สร้างความปรองดองของทุกศาสนา

ส่วนการที่ไม่มีผู้นำศาสนาเข้าไปร่วมเจรจาด้วยนั้นไม่มีปัญหาอะไร ทางผู้นำศาสนาพร้อมจะส่งเสริมสนับสนุนขอพรให้การพูดคุยสำเร็จบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้อยู่แล้ว และในวันนี้จะมีการเปิดเวทีเพื่อรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างเกี่ยวกับการสร้างสันติภาพในพื้นที่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

ด้านนายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล ส.ว.สรรหา ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี กล่าวว่า เห็นด้วยกับการเจรจาเพื่อให้เกิดสันติภาพ หรือยุติความรุนแรง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับสวนทางกันในพื้นที่ยังคงมีเหตุรุนแรงทุกวัน และประชาชนเริ่มไม่มั่นใจ และมีคำถามมากมายว่ากลุ่มคนที่กำลังเจรจามีบทบาทจริงหรือไม่ อย่างไรก็ดี เห็นว่าการแก้ปัญหาต้องใช้เวลา ใช้ความอดทน และต้องสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในพื้นที่เชื่อมั่นต่อการเจรจา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง