กมธ.ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ประชุมนัดแรกวันอังคารนี้

การเมือง
30 มี.ค. 56
06:32
85
Logo Thai PBS
กมธ.ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ประชุมนัดแรกวันอังคารนี้

คณะกรรมาธิการวิสามัญแปรญัตติพิจารณารายละเอียด ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ เรียกประชุมนัดแรกวันอังคารที่ 2 เมษายนนี้ หลังสภาผู้แทนราษฎรลงมติรับหลักการ 284ต่อ152คะแนนวานนี้ (29 มี.ค.)

สภาผู้แทนราษฎรลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ด้วยคะแนน 284 ต่อ 152 คะแนน และเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแปรญัตติ จำนวน 36 คน ภายในเวลา 30 วัน โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรลงความเห็นให้เรียกประชุมนัดแรกเพื่อวางกรอบการพิจารณารายละเอียดของร่างกฎหมายในวันอังคาร ที่ 2 เมษายนนี้

สำหรับการอภิปรายแสดงความเห็นต่อร่างพ.ร.บ.กู้เงิน จะเห็นว่า ส.ส.พรรครัฐบาล อภิปรายยอมรับในหลักการความจำเป็นและเร่งด่วนที่ต้องวางระบบรองรับเศรษฐกิจในอนาคตด้วยโครงสร้างพื้นที่ด้านคมนาคมขนส่งที่มั่นคง

ทั้งนี้ ส.ส.ฝ่ายค้าน อภิปรายไม่เห็นด้วยกับวิธีการกู้เงิน และชี้ถึงภาวะสุ่มเสี่ยงทั้งการลงทุนที่สูงเป็นประวัติการณ์ ความสุ่มเสี่ยงต่อหนี้สาธารณะและความไม่ชอบมาพากลที่จะนำมาซึ่งการทุจริตคอร์รัปชั่น

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยอมรับต่อสภาผู้แทนราษฎรในภาระหนี้สินของประเทศที่จะเกิดขึ้นรวม 5 ล้านล้านบาท และต้องใช้เวลาในการชำระหนี้ รวม 50 ปี แต่ยืนยันว่า แหล่งเงินกู้ภายในประเทศจะช่วยเสริมสภาพคล่องทางเศรษฐกิจได้ด้วย หลังผู้นำฝ่ายค้าน อภิปรายระบุว่า ถึงดอกเบี้ยที่สูงถึง 3 ล้านล้านบาทจากเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท พร้อมย้ำถึงความคุ้มค่าในการลงทุนโครงสร้างพื้นที่ฐานเพียงด้านเดียว

ส่วนการอภิปรายโดยรวมตลอด 2 ที่ผ่านมาบรรยากาศเป็นไปด้วยดี ภายใต้กรอบข้อบังคับในหลักการและเหตุผล แม้จะเกิดเหตุวุ่นวายประท้วงและตอบโต้ในบางช่วง หรือการท้าทายเดิมพันด้วยตำแหน่งทางการเมือง แต่การอภิปรายก็สิ้นสุดลงตามกรอบเวลาข้อตกลงของวิปทั้ง 2 ฝ่าย

สำหรับ 7 เสียงของ ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา พรรคภูมิใจไทย ที่วิปรัฐบาลเชื่อว่าจะลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล แต่ผลการลงมติหลังการตรวจสอบพบว่า ส.ส.ทั้งหมดลงมติ"งดออกเสียง"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง