คาดใช้เวลา 2 ปี ขยายสิทธิลาคลอดเป็น 6 เดือน

สังคม
30 มี.ค. 56
13:39
214
Logo Thai PBS
คาดใช้เวลา 2 ปี ขยายสิทธิลาคลอดเป็น 6 เดือน

ประธานมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ระบุ พบกลุ่มเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25 และคาดว่า การผลักดันปรับปรุงกฎหมายลาคลอด ที่ขอขยายเวลาจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน ต้องใช้เวลาอีก 2 ปี

ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ร่วมกับกลุ่มแม่อาสาออนไลน์ จัดงาน รวมพลครอบครัวนมแม่ออนไลน์ ครั้งที่ 3 เรื่อง นมแม่ครบวงจร เรียนรู้จากแม่สู่แม่ ที่ ศูนย์เรียนรู้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดยจัดกิจกรรม workshop ให้คุณแม่ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์ กลุ่มคุณแม่ทำงาน และกลุ่มคุณแม่ให้นมลูกหลัง 6 เดือนขึ้นไป ร่วมพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพิ่มเติม

นอกจากการพูดคุยกันในโลกออนไลน์ เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้กับคุณแม่ และเตรียมความพร้อมได้อย่างถูกต้อง จากผู้เชี่ยวชาญด้านแม่และเด็ก รวมทั้ง นักโภชนาการ แพทย์หญิงศิริพร กัญชนะ ประธานมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย บอกว่า ปัจจุบันมีแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากร้อยละ 4.5 ในปี 2549 ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าหมายให้เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 ของจำนวนแม่ทั้งหมด

จากสถิติของกระทรวงมหาดไทยในปี 2554 มีเด็กแรกเกิดเกือบ 800,000 คน ซึ่งจากการคำนวณ หากเพิ่มได้ตามเป้า จะมีแม่กว่า 300,000 คนหันมาให้นมบุตรด้วยน้ำนมตัวเอง

ส่วนการผลักดันปรับปรุงเกี่ยวกับกฏหมายสิทธิการลาคลอดของกระทรวงแรงงาน โดยขอขยายกำหนดจำนวนวันลาคลอดจาก 3 เดือน หรือ 90 วัน เป็น 6 เดือน หรือ 180 วัน เพื่อให้แม่สามารถให้นมบุตรได้ครบสมบูรณ์อย่างน้อย 6 เดือน ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างรวบรวมและศึกษาข้อมูล เพิ่มเติม คาดว่าภายใน 2 ปี จะมีความชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง