นิทรรศการตัวตนที่หลากหลายของ "เดวิด โบวี"

ศิลปะ-บันเทิง
30 มี.ค. 56
13:50
186
Logo Thai PBS
นิทรรศการตัวตนที่หลากหลายของ "เดวิด โบวี"

ศิลปินหลายคนใช้การแต่งตัวเพื่อย้ำภาพลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งผู้บุกเบิกการนำเสนอสไตล์ควบคู่กับบทเพลงก็คือ เดวิด โบวี ร็อกเกอร์รุ่นใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมร่วมสมัยในวันนี้

นอกจากเนื้อหาเพลงที่ค่อนข้างแหวกแนว เพราะเล่าถึงมนุษย์ต่างดาวแล้ว การแสดงเพลง Starman ของ เดวิด โบวี่ ในรายการ Top of the Pops เมื่อปี 1972 ยังเป็นจุดเปลี่ยนของวงการเพลงร็อก เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ผู้ชมได้เห็นนักร้องชายแต่งตัวท้าทายเส้นแบ่งทางเพศ ด้วยชุดแนบเนื้อสีฉูดฉาดและย้อมผมสีส้ม ซึ่งขัดแย้งกับภาพลักษณ์ร็อกเกอร์ในอดีตที่เน้นแต่ความดุดัน จนปลุกกระแส Glam rock หรือแนวเพลงร็อกที่นักดนตรีแต่งตัวสีสันฉูดฉาดให้ได้รับความนิยมในยุค 70 ซึ่งชุดดังกล่าวถูกนำมาจัดแสดงในงาน David Bowie Is นิทรรศการย้อนรอยการสร้างภาพลักษณ์อันเป็นต้นแบบในวงการเพลงตลอด 5 ทศวรรษ

<"">
<"">

 

นิทรรศการในกรุงลอนดอน ได้รับความสนใจอย่างมากจนบัตรร่วมงานกว่า 5 หมื่นใบถูกจำหน่ายหมดตั้งแต่งานยังไม่เริ่ม หัวใจของงานคือการรวบรวมชุดแต่งกายที่ เดวิด โบวี่ สวมใส่ เพื่อแปลงโฉมเป็นตัวละครที่เขาใช้เป็นภาพลักษณ์ตลอดยุค 70 ทั้ง Ziggy Stardust ตัวละครมนุษย์ต่างดาวในชุดสีสันฉูดฉาด Aladdin Sane ตัวละครเด็กหนุ่มสติเฟื่อง ที่สื่อถึงความปั่นป่วนทางจิตใจของผู้สวมใส่ Thin White Duke ตัวละครหนุ่มผู้สิ้นหวังในชุดสูทสีขาวสไตล์ละครคาบาเร่ต์ รวมถึงอีกหลายชุดโดดเด่นในยุคหลัง เช่น ตัวตลกฝรั่งเศสในเพลง Ashes to Ashes ช่วงยุค 80 หรือชุดที่บ่งบอกการเป็นคนนอกของเพลงกระแสหลักในยุค 90

<"">

 

อีฟ บาร์โลว์ บรรณาธิการนิตยสารดนตรี NME กล่าวว่า ศิลปินยุคหลังทั้งมาดอนน่าหรือเลดี้ กาก้า ต่างได้แรงบันดาลใจเรื่องการใช้การแต่งกายสร้างภาพลักษณ์มาจากเดวิด โบวี่ ส่วน วิคตอเรีย โบรค ภัณฑารักษ์กล่าวว่า เดวิด โบวี่ ไม่กลัวต่อการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของตนเองไปเรื่อยๆ ซึ่งบ่งบอกความเป็นศิลปินในตัวเขาอย่างชัดเจน

งานครั้งนี้ยังเป็นการแสดงชุดสะสมหายากกว่า 3 ร้อยชิ้นของ เดวิด โบวี ทั้งแผ่นเสียงต้นฉบับของ Liza Jane ซิงเกิลแรกในวงการเพลงเมื่อปี 1964, เนื้อเพลงต้นฉบับ, รูปถ่ายหายาก รวมถึงชุดซินธีไซเซอร์ที่เคยใช้สร้างสรรค์บทเพลงระหว่างอยู่ในประเทศเยอรมนี จนกลายเป็นอัลบั้มคลาสสิกซึ่งเป็นต้นแบบให้ศิลปินยุคหลัง

<"">
<"">

 

งาน David Bowie Is จัดขึ้นพร้อมกับการคืนวงการในวัย 66 ปีของ เดวิด โบวี จากการเปิดตัว The Next Day อัลบั้มชุดแรกในรอบ 10 ปี หลังเคยอำลาวงการเมื่อปี 2004 เพราะโรคหัวใจกำเริบระหว่างทัวร์คอนเสิร์ต ซึ่งหลายปีที่ห่างหายทำให้หลายคนเข้าใจว่าเขาเกษียณตัวเองจากวงการแล้ว กระทั่งกลับมาพร้อมผลงานชุดล่าสุดสร้างความแปลกใจต่อวงการเพลง เช่นเดียวกับเสียงวิจารณ์อันล้นหลาม จนครองแชมป์ชาร์ตได้อีกครั้งในรอบ 20 ปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง