"แกะรอย"ขบวนการลักลอบตัดไม้ในนครศรีธรรมราช

31 มี.ค. 56
15:17
153
Logo Thai PBS
"แกะรอย"ขบวนการลักลอบตัดไม้ในนครศรีธรรมราช

เมื่อสองเดือนก่อนมีการจับผู้ลักลอบตัดไม้มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท บนเทือกเขาหลวงป่าต้นน้ำสำคัญในอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยตรวจสอบพบว่ามีตำรวจตระเวนชายแดนนายหนึ่งเกี่ยวข้อง ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ล่าสุดเตรียมขอศาลอนุมัติหมายจับ 3 คน

เจ้าหน้าที่ทยอยลำเลียงไม้หลุมพอ,ไม้ตะเคียน และไม้ฝาดจากเทือกเขาหลวง เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองเพรง บ้านช่องเขา ตำบลนาแว อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังมีการสนธิกำลังเข้าตรวจยึด มูลค่ารวมกัน กว่า 10 ล้านบาท เมื่อ 2 เดือนก่อน

   
โดยข้อมูลเชิงลึกเจ้าหน้าที่อำเภอฉวาง ล่าสุดพบว่า นอกจากผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง มีตำรวจตระเวนชายแดนนายหนึ่ง ร่วมขบวนการลักลอบตัดไม้ และพบว่า 3 ใน 5 คน ที่หลบหนีไปได้ในวันเกิดเหตุ เป็นคนในพื้นที่ จึงเตรียมออกหมายจับ เพื่อหาหลักฐานมัดตัวเจ้าหน้าที่รัฐ ให้ถึงที่สุด

ซึ่งเทือกเขาหลวง เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองเพรง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำตาปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี แม่น้ำสายสำคัญของภาคใต้ ตอนบน โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา พบว่ามีการลักลอบตัดไม้อย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าพัดพาท่อนซุงลงมาถล่มบ้านเรือนประชาชนในตำบลกระทูน อำเภอพิปูน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เมื่อเดือนพ.ย.2531 รวมถึงเหตุภัยพิบัติเมื่อ 2 ปีก่อน ทำให้ทางจังหวัดเร่งลำเลียงนำไม้ลงมา เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอย

   
แม้ป่าในแถบอำเภอพิปูน และอำเภอฉวาง จะถูกบุกรุก แต่พบว่าสภาพทั่วไปของป่าบนเทือกเขาหลวง มีความอุดมสมบูรณ์ร้อยละ 70 โดยเฉพาะในแถบอำเภอพรหมคีรี เพราะเมื่อ 20 ปี ก่อน ชาวบ้านวัวลุง-บ้านเก้ากอ ตำบลทอนหงส์ พร้อมใจกันร่างกติกาชุมชน ช่วยกันรักษาผืนป่า ด้วยการไม่ตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ปรับพื้นที่เพื่อทำการเกษตร แต่จะใช้วิธีการปลูกพืชผลกลางผืนป่า หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า สวนป่า จนปัจจุบันได้กลายเป็นอยู่อาศัยของช้างป่า กว่า10 ตัว และได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว เมื่อปี 2547 รวมถึงได้รับรางวัล อนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง ในอีก 5 ปี ต่อมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง