แพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนใต้ ประกาศมาตรการ"ลาออก" ค้านใช้มาตรการ P4P

สังคม
1 เม.ย. 56
02:30
92
Logo Thai PBS
แพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนใต้ ประกาศมาตรการ"ลาออก"  ค้านใช้มาตรการ P4P

เริ่มแล้วใช้มาตรการอารยะขัดขืน ต่อรมว.สาธารณสุข โดยแพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกแถลงการณ์ โดยจะไม่ให้กระทบประชาชน

สืบเนื่องจากการนัดประชุมหารือเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และกำหนดท่าทีของแพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้หารือร่วมกันที่อำเภอหาดใหญ่เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2556 ภายหลังคณะรัฐมนตรีและมีมติเห็นชอบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายให้แก่บุคลากร และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ สาธารณสุขเป็นแบบ ค่าตอบแทนตามระบบ (P4P) และเริ่มมีผลวันที่ 1 เมษายน 2556 นี้ กลุ่มแพทย์ชนบท จึงออกแถลงการณ์ระบุว่า
 
แม้ว่าแพทย์ชนบทในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และอำเภอชายแดนของจังหวัดสงขลา จะยังคงได้รับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายเช่นเดิมโดยไม่ต้องทำ P4P แต่เนื่องจากการเบิกค่าตอบแทนจาก P4P จะทำให้เกิดผลเสียในระยะยาวต่อระบบสุขภาพ ทำให้การแพทย์เป็นการแพทย์พานิชย์ จริยธรรมแห่งวิชาชีพเสื่อมลง เกิดการขาดแคลนบุคลากรในชนบท  ใช้การแบ่งแยกเพื่อปกครอง เป็นจุดเริ่มต้นแห่งความเสื่อมที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข
 
เพื่อแสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยต่อการใช้มาตรการจ่ายค่าตอบแทนตามระบบ P4P แพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอยืนยันมาตรการอารยะขัดขืน ต่อกระทรวงสาธารณสุข โดย
1.ไม่ร่วมทำงานในฐานะกรรมการในระดับเขตและระดับกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้จะมีการลาออกอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ 1 เมษายน 2556 เป็นต้นไป
2.ไม่ร่วมกิจกรรมทั้งหมดที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจัดขึ้นตั้งแต่ระดับเขตขึ้นไป
3.ไม่เข้าร่วมกับกิจกรรมใดๆที่เกี่ยวข้องกับการประชุมชี้แจง P4P  
4.ไม่รับการตรวจราชการในระดับเขตขึ้นไป
 
ทั้งนี้จะมีการประชุมเพื่อทำความเข้าใจกับสมาชิกแพทย์ชนบท  5 จังหวัดชายแดนใต้ ที่โรงพยาบาลบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ในวันที่ 4 เมษายน 2556  ทางแพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนใต้ยืนยันว่า มาตรการทั้งหมดนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดูแลผู้ป่วย แพทย์ชนบทจะยังคงดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ 
 
 *** อ่านรายละเอียดแถลงการณ์กลุ่มแพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนใต้ในไฟล์ Word **


ข่าวที่เกี่ยวข้อง