"อียิปต์" จับตลกหมิ่นประมาทประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
1 เม.ย. 56
03:28
154
Logo Thai PBS
"อียิปต์" จับตลกหมิ่นประมาทประธานาธิบดี

ทางการอียิปต์จับกุมตลกชื่อดังทางโทรทัศน์ในฐานความผิดหมิ่นประมาทล้อเลียนประธานาธิบดี ซึ่งหลายฝ่ายวิตกว่าเป็นการคุกคามเสรีภาพสื่อ

พนักงานสอบสวนออกหมายจับนายบาสเซม ยูสเซฟ ซึ่งเขาเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวท่ามกลางผู้มาให้กำลังอย่างคับคั่ง ณ บริเวณหน้าศาลสูงสุดภายในกรุงไคโร ซึ่งในที่สุดศาลสั่งให้เขาจ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน 66,000 บาท และอนุญาตให้ประกันตัว

เดิมนายนายยูสเซฟ มีอาชีพเป็นแพทย์ แต่ขณะเกิดการปฏิวัติประชาชนโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค นายยูสเซฟได้ทำวิดีโอซึ่งใช้ตัวเองล้อเลียนบุคคลสำคัญๆ ทางการเมือง และปรากฏเป็นที่ถูกใจชาวอียิปต์เป็นอย่างมากจนชื่อของเขาถูกพูดถึงในชั่วข้ามคืน จากนั้นนายยูสเซฟได้หันมาเอาดีในการเป็นตลกทางโทรทัศน์

ก่อนที่ศาลจะให้ประกัน นายยูสเซฟถูกสอบปากคำเครียด 5 ชั่วโมงเต็มที่สำนักงานอัยการ ซึ่งระหว่างนั้นเขาทวิตเตอร์ออกมาว่า จะได้ประกันใน 3 คดี ส่วนคดีที่ 4 สอบสวนยังไม่เสร็จ โอกาสเดียวกันนั้นนายยูสเซฟยังทวิตเตอร์ออกมาด้วยว่า เพราะทั้งอัยการ และตำรวจต่างก็อยากถ่ายรูปคู่กับเขาจึงได้หมายเรียกตัวมาหา ทั้งนี้ มีรายงานว่าศาลได้สั่งให้เขาลบข้อความดังกล่าวออกทั้งหมดก่อนให้ประกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง