กสทช.ทบทวน"อนุมัติช่องสาธารณะ"ออกอากาศทีวีดิจิตอล ผิดกฎหมายหรือไม่ วันนี้

สังคม
1 เม.ย. 56
04:24
130
Logo Thai PBS
กสทช.ทบทวน"อนุมัติช่องสาธารณะ"ออกอากาศทีวีดิจิตอล ผิดกฎหมายหรือไม่ วันนี้

วันนี้ (1เม.ย.56) ต้องติดตามว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กสทช. เตรียมทบทวนหลักเกณฑ์ การอนุมัติช่องรายการในกลุ่ม "ทีวีสาธารณะ" 12 ช่องหรือไม่ หลังจากมีข้อเรียกร้องจากหลายฝ่าย ว่าอาจผิดกฎหมาย และขัดเจตนารมย์ของการปฏิรูปสื่อ

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยจัดเสวนาประเคนทีวีดิจิตอลสาธาณะ : กสทช.รัฐประหาร การปฏิรูปสื่อ? โดยมีตัวแทนจากหลายฝ่ายเข้าร่วม ทั้งองค์กรวิชาชีพสื่อ, สถานบันเพื่อการวิจัยและพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ,มูลนิธิสื่อมวลชนศึกษา หรือ มีเดีย มอร์นิเตอร์ , ตัวแทนกรรมการ กสทช. ซึ่งทั้งหมดร่วมกันประกาศจุดยืน เรียกร้อง กสทช. ทบทวนหลักเกณฑ์ในเรื่องนี้ พร้อมขอให้เปิดเวทีรับฟังความเห็นสาธารณะ และทำหลักเกณฑ์ต่างๆ ให้ชัดเจน ก่อนให้ใบอนุญาต ซึ่งหากกสทช.ไม่ทบทวน ก็เสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมาย ไม่เป็นไปตามเจตนารมย์การปฏิรูปสื่อ และอาจถูกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ยื่นฟ้องศาลปกครอง และจะยื่นถอดถอน กรรมการ กสทช.ทั้ง 11 คน ต่อวุฒิสภา

ขณะที่สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ เรียกร้อง กสทช.ทบทวนมติ และชะลอการให้ใบอนุญาต ซึ่งหากไม่ทบทวน จะกำหนดท่าทีในช่องทางตามกฎหมาย ส่วนในวันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กสทช. จะหารือว่า จำเป็นต้องทบทวนหรือไม่ ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้อง โดยมีนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช.เป็นผู้ให้พิจารณา เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง