นักวิเคราะห์มองว่าเกาหลีเหนือต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้คิม จอง อุน

ต่างประเทศ
1 เม.ย. 56
04:41
217
Logo Thai PBS
 นักวิเคราะห์มองว่าเกาหลีเหนือต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้คิม จอง อุน

สหรัฐฯไม่สนคำขู่ของเกาหลีเหนือโดยมองเป็นเพียงคำขู่แบบเดิมๆที่เกาหลีเหนือทำมาโดยตลอด ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าท่าทีของเกาหลีเหนือมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้นายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดและต้องการต่อรองให้สหรัฐฯ ส่งความช่วยเหลือให้เกาหลีเหนือมากขึ้น

สถานีโทรทัศน์ "เคอาร์ที"ของเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพนายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดขณะเข้าร่วมการประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานในกรุงเปียงยางเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.2556) รายงานข่าวระบุว่าการหารือเน้นเรื่องเศรษฐกิจและการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ที่นายคิม จอง อุน บอกว่านิวเคลียร์ถือเป็นสมบัติของชาติที่เกาหลีเหนือจะนำไปแลกเปลี่ยนกับเงินหลายพันล้านดอลล่าร์ นอกจากนี้รัฐบาลมีแผนจะพัฒนาเศรษฐกิจ ที่อาศัยพื้นฐานความรู้เช่นเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์อวกาศ การสร้างดาวเทียมสื่อสาร เป็นต้น

หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศเข้าสู่ภาวะสงครามกับเกาหลีใต้ มีการเดินขบวนสนับสนุนรัฐบาลเกาหลีเหนือในเมืองใหญ่ๆทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมและสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ให้ความเห็นต่อท่าทีของเกาหลีเหนือที่ประกาศภาวะสงครามและขู่จะโจมตีเกาหลีใต้และสหรัฐฯว่า เป็นการข่มขู่

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าท่าทีแข็งกร้าวของเกาหลีเหนือรอบนี้ทำไปเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้นายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุด และเกาหลีเหนืออาจพยายามสร้างเงื่อนไขต่อรองกับสหรัฐฯและเกาหลีใต้เพื่อให้เกาหลีเหนือได้รับความช่วยเหลือมากขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง