ศาลอาญาไต่สวนถอนประกันตัว"พล.ต.ท.สมคิด" คดีอุ้มฆ่านักธุรกิจซาอุฯ

อาชญากรรม
1 เม.ย. 56
11:39
110
Logo Thai PBS
ศาลอาญาไต่สวนถอนประกันตัว"พล.ต.ท.สมคิด" คดีอุ้มฆ่านักธุรกิจซาอุฯ

ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องที่ดีเอสไอ ยื่นขอให้ศาลเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว "พล.ต.ท.สมคิด" และ “พ.ต.ท.สุรเดช” คดีอุ้มฆ่านักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย โดย ศาลนัดสอบคำให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 2 คน ในวันที่ 18, 19 เม.ย.นี้

ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องที่ดีเอสไอ ยื่นขอให้ศาลเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ และ พ.ต.ท.สุรเดช อุดมดี จำเลยที่ 1 และ 4 คดีร่วมกับพวก อุ้มฆ่านายโมฮัมหมัด อัลรูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย โดยระบุว่า จำเลยได้เข้าไปข่มขู่พ.ต.ท.สุวิชชัย แก้วผลึก พยานสำคัญในคดี ทำให้พยานต้องเข้ามาขอรับความคุ้มครองพยานมาตรการพิเศษ กับดีเอสไอ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เข้าเบิกความโดยยืนยันพฤติการณ์ของจำเลยว่า เป็นไปดังคำร้องจริง พร้อมยืนยัน ดีเอสไอทำหน้าที่คุ้มครองพยานตามกฎหมาย และไม่ทราบว่า พ.ต.ท.สุวิชชัย มีหมายจับของศาลมีนบุรี ซึ่งแม้ทราบภายหลังก็ไม่สมารถดำเนินคดีใดๆได้ เพราะอยู่นอกเหนือหน้าที่

วันนี้ (1 เม.ย.) ศาลได้สอบคำให้การนายธาริต คนเดียว ส่วนเจ้าหน้าที่ดีเอสไออีก 2 คน ศาลได้นัดสอบคำให้การใหม่ ในวันที่ 18 ,19 เม.ย.นี้

ด้านนายจุลสิงห์ วสันต์สิงห์ อัยการสูงสุดระบุ กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า การส่งประเด็นไปสืบพยานคือ พันตำรวจโทสุวิชัย ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไม่ถือว่าเข้าข่ายเป็นโมฆะ แต่หากจำเลยคือ พล.ต.ท.สมคิด ไม่มีโอกาสในการส่งประเด็นไปซักค้าน อาจเข้าข่ายเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง