"วัฒนา" เห็นด้วยแก้ รธน.รายมาตรา เล็งหนุนแก้ ม.309 ยุติรับรองอำนาจคณะปฏิวัติ

การเมือง
1 เม.ย. 56
12:16
81
Logo Thai PBS
"วัฒนา" เห็นด้วยแก้ รธน.รายมาตรา เล็งหนุนแก้ ม.309 ยุติรับรองอำนาจคณะปฏิวัติ

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยสนับสนุนการขอการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา ชี้หนุนแก้ ม.309 ยุติรับรองอำนาจคณะปฏิวัติ

นายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราว่า ขอสนับสนุนการขอการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราทั้ง  3 ฉบับ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 237 ที่ว่าด้วยการยุบพรรคการเมือง ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องมีความชอบธรรมทั้งทางนิติธรรมและนิติรัฐ เนื่องจากมาตราดังกล่าวขัดต่อวิธีการพิจารณาคดีทางกฎหมายเนื่องจากไม่ให้สิทธิผู้ที่ถูกกล่าวหาในการใช้สิทธิตามกระบวนการยุติธรรม จึงจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

"เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 237 ที่ว่าด้วยการยุบพรรค เนื่องจากไม่ถูกต้องตามหลักนิติธรรมโดยเฉพาะวิธีการพิจารณาคดีที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่มีสิทธิในการปกป้องสิทธิตนเอง และหากในอนาคตมีสมาชิกท่านใดเสนอแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 309 ก็พร้อมที่จะลงชื่อสนับสนุนเป็นคนแรกทันที เนื่องจากเป็นการรับรองทุกสิ่งที่คณะปฏิวัติโดยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ"

ขณะที่การแก้ไขมาตรา 68 นายวัฒนา ระบุว่าจำเป็นที่จะต้องมีการแก้ไขเพื่อความชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากกรณีดังกล่าวระบุ ถึง "การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย" และยังคงไม่มีความชัดเจนในการบังคับใช้ รวมไปถึงการแก้ไขมาตรา 190 ที่ระบุถึง "การทำสัญญาระหว่างรัฐต่อรัฐจะต้องผ่านการพิจารณา" นายวัฒนาระบุว่าจำเป็นต้องแก้ไขเพื่อความคล่องตัวของรัฐบาล
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง