ผบ.ทบ.ยอมรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีเหตุรุนแรง

ภูมิภาค
1 เม.ย. 56
13:42
92
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ยอมรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีเหตุรุนแรง

ผู้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา อย่างน้อย 3 คน ติดต่อขอเข้ามอบตัวสู้คดีและพิสูจน์ตัวเอง เพื่อกลับมาเป็นผู้บริสุทธิ์ ตามมาตรา 21 ของพ.ร.บ.ความมั่นคง แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า ยังไม่นัดหมายกำหนดการที่แน่นอน โดยยอมรับว่าในพื้นที่มีประวัติผู้ก่อเหตุเข้าข่ายได้รับการพิจารณารวม 17 คน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวหลังเป็นประธานพิธีประดับยศทหารชั้นประทวน เป็นทหารสัญญาบัตรกรณีพิเศษ 1,249 นาย โดยได้กำชับฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงต้องเพิ่มความระมัดระวังและคุมเข้มในพื้นที่อย่างรัดกุม เนื่องจากสถานการณ์ยังคงความรุนแรง แม้จะมีการเปิดพื้นที่พูดคุยสันติภาพกับแกนนำผู้ก่อเหตุแล้ว แต่ยังต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับแนวร่วม เพื่อคลี่คลายสถานการณ์อีกระยะหนึ่ง พร้อมระบุช่วงปลายเดือนเมษายนกองทัพจะได้ประชุมร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดพื้นที่พูดคุยแสวงหาแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 2 ตามกำหนดนัดหมายในวันที่ 29 เมษายน โดยเชื่อมั่นว่า กรณีปัญหาความไม่สงบจะสามารถคลี่คลายได้ พร้อมร้องขอทุกฝ่ายอย่าเร่งรัดหรือเร่งรีบ เพราะแม้จะมีการพูดคุยกับแกนนำผู้ก่อความไม่สงบจริง แต่ในทางปฏิบัติยังต้องสร้างความเข้าใจ จึงจำเป็นต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงมีการก่อเหตุความรุนแรงและการใช้อาวุธง จึงได้สั่งการเน้นย้ำในทางปฎิบัติกับฝ่ายทหาร ควรระมัดระวังและคุมเข้มในพื้นที่อย่างรัดกุม แต่ต้องอยู่ภายใต้หลักการที่เคารพต่อกฎหมายด้วยความเคร่งครัด

ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้วันนี้ (1 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ผ่านทางญาติพี่น้อง เพื่อขอความมอบตัวสู้คดี ตามมาตรา 21 ของพ.ร.บ.ความมั่นคง อย่างน้อย 3 คน แต่ยังไม่นัดหมายเวลาที่แน่นอน พร้อมระบุในพื้นที่จังหวัดสงขลามีประวัติผู้ก่อเหตุที่สามารถใช้อ้างอิงข้อบังคับตามกฎหมาย เพื่อพิสูจน์ตัวเองและกลับมาเป็นผู้บริสุทธิ์ได้ รวม 17 คนด้วยกัน

ส่วนที่จังหวัดปัตตานี ผู้ก่อความไม่สงบพยายามก่อเหตุลอบวางระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม บริเวณคอสะพานบ้านปายอ บนถนนสายฮูแต่กอแลปาตอ ตำบลกะดูนง อำเภอสายบุรี แต่เจ้าหน้าที่ตรวจพบและสามารถเก็บกู้ไว้ได้ ก่อนเกิดเหตุระเบิดและสร้างความสูญเสีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง