สำรวจสนามซ้อม "บีเอ็มเอ็กซ์"

กีฬา
1 เม.ย. 56
14:24
172
Logo Thai PBS
สำรวจสนามซ้อม "บีเอ็มเอ็กซ์"

สนามเเข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ เป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญสำหรับการพัฒนานักกีฬาระดับเยาวชนจนสู่นักกีฬาอาชีพ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้กลุ่มนักจักรยานในเขตกรุงเทพเเละปริมณฑล เล็งเห็นความสำคัญในการผลักดัน เพื่อขอใช้พื้นที่รกร้างบริเวณใต้ทางด่วนเป็นสถานที่ฝึกซ้อม

น้องๆ หนูๆ ของทีมโฟตี้อัพ ฝึกซ้อมจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์อยู่ที่สนามทองเเจ้ง ในบริเวณชุมชนดวงมณี หลังกระทรวงสาธารณสุข โดยสถานที่เเห่งนี้ ได้รับการเอื้อเฟื้อชั่วคราวจากเพื่อนในชมรมจักรยาน และมีการปรับปรุงเป็นสนามเเข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์จำลอง ด้วยงบประมาณในการปรับปรุงพื้นที่เเบบง่ายๆ ประมาณ 40,000 บาท รวมจุดปล่อยตัว เห็นได้จากการปรับเเต่งสนามที่ทำโดยน้องนัด วัย 14 ปี เด็กในชุมชนดวงมณี ซึ่งน้องนัดมีความฝันอยากเป็นนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยในอนาคต

 
<"">
<"">

 

ภาสวีร์ ปรีชาทิพย์ หรือ เป็ด เมอริด้า อดีตนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์เเชมป์รุ่นจิ๋ว รุ่นเล็ก เเละรุ่นกลางของไทยหลายสมัย ที่ผันตัวเองมาเป็นผู้ฝึกสอนมองว่า ปัจจัยสำคัญที่จะพัฒนาขีดความสามารถของกีฬาชนิดนี้ นอกเหนือจากการฝึกซ้อมแล้วมาตรฐานของสนามฝึกซ้อมเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเป็นเรื่องยากในการสร้างสนามให้ได้มาตรฐาน เพราะต้องใช้งบประมาณในการลงทุนหลายล้านบาท นับตั้งเเต่การหาพื้นที่ ไปจนถึงการปรับปรุงสนาม
 
ประเทศไทยมีสนามฝึกซ้อมบีเอ็มเอ็กซ์ที่ได้มาตรฐานสากลอยู่เพียงไม่กี่เเห่ง เช่น สนามพระพุทธบาทสระบุรี พีอาร์ซี พัทยา ส่วนที่เหลือเป็นสนามที่ใช้ฝึกซ้อมทั่วไป ซึ่งทั้งหมดล้วนอยู่ในความรับผิดชอบของภาคเอกชน ส่วนในเขตกรุงเทพ เเละปริมณฑล ยังไม่มีสนามฝึกซ้อมที่ได้มาตรฐานสากลมีเพียงสนามที่่ก่อสร้างเพื่อใช้ในการฝึกซ้อมสำหรับชมรมกีฬาขนาดเล็กเท่านั้น
 
สำหรับเเนวทางในการบริหารจัดการระหว่างกลุ่มชมรมโฟตี้อัพ และการทางพิเศษเเห่งประเทศไทยคือ 1.การคัดเลือกคณะกรรมการสนาม ที่ควรเป็นตัวเเทนจากผู้นำในชุมชน ผู้เเทนจากชมรมจักรยานในบริเวณใกล้เคียง เเละสมาคมจักรยานเเห่งประเทศไทย รวมถึงการทางพิเศษฯ เพื่อร่วมทำหน้าที่ในการดูเเล เเละรับผิดชอบในการบำรุงรักษาสนาม 2. ดำเนินการก่อสร้างสนามตามเเบบโดยเร็ว 3. สนามเเห่งใหม่ ต้องเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์สำหรับบุคคลทุกระดับ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 4. ควรจัดหาเเหล่งเงินเข้ามาสนับสนุนทั้งภาครัฐ เเละเอกชนทุน 5. คณะกรรมการสนามต้องจัดหาผู้ฝึกสอน ที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อฝึกสอนหลักการล่นกีฬาอย่างถูกวิธี ด้วยการเน้นความปลอดภัยเป็นสำคัญ เเก่เยาวชน ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมเเข่งขัน เพื่อเชื่อมความสามามัคคีของคนในชุมชน เเละนักกีฬาที่ใช้บริการสนาม
 
หากสนามใต้ทางด่วนสามารถดำเนินการได้ตามเเผนที่วางไว้ สนามเเห่งนี้ ก็จะเป็นเเห่งเเรกในเขตกรุงเทพเเละปริมณฑล ที่เป็นสนามสาธารณะที่มีมาตรฐาน เพื่อใช้ในการฝึกซ้อมจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ซึ่งส่วนใหญ่ บริเวณใต้ทางด่วน จะเป็นลานกีฬาอเนกประสงค์ เช่น สนามฟุตซอล บาสเก็ตบอล เเละเซปักตะกร้อ เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง