อมตะเพลงโดเรมอน เสียงร้องของ "คุมิโกะ โอสึกิ"

Logo Thai PBS
อมตะเพลงโดเรมอน เสียงร้องของ "คุมิโกะ โอสึกิ"

กว่า 30 ปีที่โดราเอมอนออกฉายทางโทรทัศน์ เพลงไตเติ้ลอันโด่งดังไม่เพียงส่งให้คุมิโกะ โอสึกิผู้ขับร้องกลายเป็นดาวค้างฟ้าแห่งวงการเพลงการ์ตูนอะนิเมะของญี่ปุ่น แต่เนื้อหาที่สื่อถึงความฝันสวยงาม และทำนองติดหูยังเป็นตำนานเพลงที่สร้างความผูกพันให้กับเด็กๆ ไปทั่วเอเชีย

เสียงร้องแบบเลียนเสียงแมว บอกรักโดราเอมอน หุ่นยนต์แมวสีฟ้าขวัญใจเด็กๆ ทั่วโลก คือท่อนฮุคติดหูที่สุดของเพลงไตเติ้ล โดราเอมอน โนะ อุตะ และกลายเป็นสัญลักษณ์ให้การ์ตูนเรื่องนี้มาตั้งแต่การออกอากาศครั้งแรกกว่า 30 ปีก่อน วันนี้ คุมิโกะ โอสีกิ เจ้าของเสียงร้องต้นฉบับเดินทางมาขึ้นแสดงสดบนเวทีนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ย้ำความเป็นตำนานที่ส่งให้เธอกลายเป็นราชินีแห่งเพลงการ์ตูนอะนิเมะ และสะท้อนความผูกพันของแฟนการ์ตูนชาวไทยหลายคนที่เติบโตมากับบทเพลงนี้

<"">

 

คุมิโกะ โอสึกิ วัย 61 ปีบอกว่า เป็นเรื่องยากที่จะบรรยายความผูกพันกับเพลงโดราเอมอนออกมาได้ ซึ่งเธอคิดว่าองค์ประกอบทุกอย่างทั้งทำนองและเนื้อร้อง โดยเฉพาะท่อนที่เลียนแบบเสียงแมว มีส่วนช่วยให้บทเพลงนี้ติดหู ทำให้ใครๆ ก็อยากร้องตามไปด้วยมาจนถึงทุกวันนี้

"มันเป็นเพลงที่ทุกคนต้องเคยฟังตั้งแต่เด็กๆ แต่เพิ่งได้มาเห็นตัวจริงก็วันนี้ แล้วคงได้เห็นครั้งเดียว ผมเชื่อเลยว่าคงไม่ได้เห็นอีกแล้ว" ราชทิศ ดาราจันทร์พิทักษ์ แฟนการ์ตูน

ตั้งแต่เริ่มใช้เพลงไตเติ้ลโดราเอมอนเป็นครั้งแรก มีผู้ผลัดเปลี่ยนกันร้องเพลงนี้แล้วรวม 5 คน แต่ก็ไม่เคยเปลี่ยนเพลงสัญลักษณ์เลยตลอด 26 ปี จนกระทั่งปี 2005 เป็นต้นมาจึงเริ่มใช้เพลงใหม่บ้างเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย ความสำเร็จของเพลงโดราเอมอน กลายเป็นแนวทางให้เพลงเปิดการ์ตูนอะนิเมะสำหรับเด็กต้องมีความสนุกสนาน น่ารักสดใส เช่นเดียวกับนักร้องรุ่นหลังที่ได้คุมิโกะ โอสึกิ เป็นแบบอย่าง

<"">

 

มาซาอากิ เอ็นโด นักร้องเพลงการ์ตูนอะนิเมะชื่อดังบอกว่า คุณโอสึกิเป็นแบบอย่างของผู้ที่มีความสุขกับการร้องเพลง ซึ่งการได้มีโอกาสขึ้นเวทีคอนเสิร์ตครั้งแรกร่วมกับเธอ ทำให้เขาได้เรียนรู้การใช้น้ำเสียงที่สนุกสนานร้องเพลงการ์ตูนร่วมไปกับผู้ชม

โดราเอมอนออกอากาศทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายนปี 1979 ซึ่งเป็นยุคที่ความบันเทิงของเด็กๆ ยังผูกพันอยู่กับการฉายการ์ตูนทางโทรทัศน์ เพลงโดราเอมอนจึงเป็นหนึ่งในความผูกพันที่บ่งบอกว่ากำลังจะได้ดูการ์ตูนที่เฝ้ารอคอย แม้วันนี้เพลงเปิดของโดราเอมอนจะเปลี่ยนไปใช้เพลงอื่นแล้ว แต่เนื้อร้องและทำนองที่ติดหู ก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่สนุกสนานของใครหลายคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง