นิทรรศการ "โรง/พัก" ผ่านพ้น ผู้ชมไทย-เทศคับคั่ง

Logo Thai PBS
นิทรรศการ "โรง/พัก" ผ่านพ้น ผู้ชมไทย-เทศคับคั่ง

นิทรรศการ "โรง/พัก" โดยเครือข่าย TAIL กลุ่มศิลปินไทยในลอนดอนจบลงไปแล้ว ท่ามกลางเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ชมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

จบลงแล้วสำหรับนิทรรศการ โรง/พัก The After-Station ณ The Old Police station ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยเครือข่าย TAIL (Thai Art Initiative in London) กลุ่มศิลปินไทยในลอนดอน งานนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการและศิลปะการแสดงมากกว่า 120 คน ภายในงานรอบ Private View มี DJ RiBBon BKK จัด DJ session ซึ่งได้เปลี่ยน โรง/พัก เป็น โรง/ผับ ไปชั่วคราว พร้อมการแสดงงานศิลปะการแสดง 3 โชว์ด้วยกัน อาทิ

<"">

 

Tulapop Saenjaroen, Disavowing Voices, 2013, Live Performance 5-10 minutes ศิลปะการแสดงของตุลพบ แสนเจริญ ศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรงจากชลบุรี ตั้งคำถามกับอัตลักษณ์ความเป็นไทยและสนใจเป็นพิเศษในเรื่องของภาษาและการออกเสียง จึงคิดทดลองนำพาคนนอกมารวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทยด้วยการร้องเพลงชาติในหลากสำเนียง

<"">

ส่วนผลงานประเภทศิลปะการจัดวางสื่อผสมโดย ปณชัย ชัยจิรรัตน์ ศิลปินชาวอุดรที่นำความ Isan Proud มาเล่นได้อย่างมีสีสัน กับ Same Same Station, ชิ้นงานคาราโอเกะ เรียกร้องให้ทั้งคนไทยและต่างชาติมาหล่อหลอมตัวตนผ่านการเลียนแบบภาษาคาราโอเกะ ในบรรยากาศร้านลาบ ที่เปลี่ยนห้องขังเดิมไปจนนึกว่ามีใครมาจัดปาร์ตี้ปีใหม่ในเดือนมีนา พร้อมยังตั้งคำถามกับอัตลักษณ์ความเป็นไทย low culture ความ kitsh และความ niche ของการเป็นคนชายขอบ

<"">

 

ส่วน ผลงานของศิลปินหญิง ทินทิน คูเปอร์ นำเสนอผลงานแบบ Projected image on found image ในชื่อ Failed Memory, 2013 ศิลปะสไตล์กวน ชวนขำของเล่นกับการเปลี่ยนผ่าน โดยฉายรูปสัตว์ต่างๆเพื่อแปลงร่างให้ผู้จัดการทีมฟุตบอลเยอรมัน ทินทิน ชอบเล่นกับ Dark humour และมีผลงานที่ใช้ found image ได้อย่างน่าสนใจ และชวนให้ตีความอะไรใหม่ๆได้ไปกับงานสไตล์นี้ของเธอ

<"">
<"">

ทั้งนี้ เครือข่าย TAIL ผู้จัดงาน  หวังว่าจะได้รับแรงสนับสนุนดีๆจากเหล่าคนใจดีที่มีความคิดดีๆไปในทางเดียวกัน ว่าศิลปะร่วมสมัยของไทย ควรได้รับโอกาสและการผลักดันให้มีบทบาทในวงกว้างมากขึ้น และช่วยกันทำความเข้าใจและให้คุณค่าที่ตัวงาน ความคิดที่อยู่เบื้องหลัง และการสื่อสารทางวัฒนธรรมในรูปแบบของศิลปะเหล่านี้ให้เป็นเรื่องธรรมดาสามัญ

<"">
 
<"">

นิทรรศการ โรง/พัก The After-Station นำเสนอศิลปะร่วมสมัย ชวนผู้ชมทั้งชาวไทยและเทศในลอนดอนมาเสพสุนทรีย์และตีความ ซึ่งในรอบ Private View ของนิทรรศการ โรง/พัก เหล่าศิลปิน คิวเรเตอร์ และทีมนักเรียนศิลปะไทยในลอนดอน ภายใต้ชื่อเครือข่าย TAIL ทุ่มเทใจจัดทำกันขึ้นเพื่อเป็นการทดลอง และเป็นการปูทางแนวทางกิจกรรมสร้างสรรค์ และนำเสนอศิลปะร่วมสมัยไทยสู่สายตาชาวโลก เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ณ The Old Police Station กรุงลอนดอน ผู้เข้าชมนิทรรศการและศิลปะการแสดงมีมากกว่า 120 คน ในสถานที่ที่เคยเป็นโรงพักและเรือนจำชั่วคราวเก่า ซึ่งตัวสถานที่เองมีลักษณะเฉพาะที่น่าสนใจและตรงกับแนวคิดของนิทรรศการ ที่พูดถึงสภาวะของการเปลี่ยนผ่าน การพัก การถอดตัวเองออกมาจากบริบทบ้านเกิดเมืองนอนมาเรียนรู้ มาปรับเปลี่ยนประสบการณ์และเปลี่ยนผ่านสู่สภาวะใหม่ๆ

<"">
<"">

เครือข่าย TAIL ระบุว่า นิทรรศการนี้ได้ตอบโจทย์และตอบจุดประสงค์ของตัวมันเองได้อย่างน่าพอใจ และกระแสตอบรับดี ทั้งติทั้งชม และทางทีมงาน TAIL ได้รับฟังข้อเสนอแนะและจะนำไปปรับปรุงในการจัดกิจกรรมครั้งต่อๆไป โดยผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของพวกเขาได้ที่ http://www.facebook.com/ThaiArtInitiativeinLondon


ข่าวที่เกี่ยวข้อง