ชาวบ้านใน จ.น่าน คัดค้านโครงการสายส่งไฟฟ้าจากลาว

ภูมิภาค
2 เม.ย. 56
01:32
148
Logo Thai PBS
ชาวบ้านใน จ.น่าน คัดค้านโครงการสายส่งไฟฟ้าจากลาว

ชาวอำเภอเมืองพล จังหวัดขอนแก่น เรียกร้องให้หน่วยงานตรวจสอบการขออนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ ขณะเดียวกัน ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการสายส่งไฟฟ้าจากโรงงานไฟฟ้าหงสา ประเทศลาว ประชุมเพื่อตั้งคณะกรรมการคัดค้านโครงการ

ชาวตำบลนาไร่หลวง และตำบลชนแดน อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน ประชุมระดมความคิดเห็นผลกระทบจากโครงการสายส่งไฟฟ้าจากโรงงานไฟฟ้าหงสา ประเทศลาว ไปยังโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยจะผ่าน อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน และอำเภอสอง จังหวัดแพร่

โดยการประชุมครั้งนี้ ชาวบ้านจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาคัดค้านโครงการ และได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมในหลายสาขามาให้ข้อมูล หลังจากชาวบ้านในพื้นที่อ้างว่าไม่เคยได้รับข้อมูลที่แท้จริงจากหน่วยงานภาครัฐ

ส่วนชาวอำเภอเมืองพล จังหวัดขอนแก่น ยื่นหนังสือให้เจ้าหน้าที่ ก่อนจะส่งมอบไปยังนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ตำบลเก่างิ้ว เพราะเกรงว่าจะได่รับผลกระทบในเรื่องของฝุ่นและขี้เถ้า หลังจากเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายพื้นที่

นายประสาท พรหมชัยนันท์ ประธานสภาเครือข่ายองค์การชุมชน ตั้งข้อสังเกตว่าโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งนี้ไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์จากคนในพื้นที่ และหลบเลี่ยงการสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ

ขณะที่ผู้บริหารโรงไฟฟ้าชีวมวลยืนยันว่ายื่นเอกสารประกอบกิจการตามขั้นตอนทุกอย่าง คาดว่าจะเริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในวันนี้ 5 เมษายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง