ยูเอ็นจีน คาดเชื้อ H7N9 ไม่ระบาดโดยง่ายระหว่างคน หลังมีข่าวชาวเซี้ยงไฮ้เสียชีวิต 2 คน

ต่างประเทศ
2 เม.ย. 56
01:44
79
Logo Thai PBS
ยูเอ็นจีน คาดเชื้อ H7N9 ไม่ระบาดโดยง่ายระหว่างคน หลังมีข่าวชาวเซี้ยงไฮ้เสียชีวิต 2 คน

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกในจีน ระบุว่า ยังไม่ทราบว่าเชื้อไวรัสเอช 7 เอ็น 9 ทำให้คนเสียชีวิตได้อย่างไร แต่คาดว่าไม่น่าจะแพร่ระบาดโดยง่ายระหว่างคน

เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติในกรุงปักกิ่งของจีน แถลงข่าวหลังเกิดกรณีชายชาวจีนสองคนในนครเซี่ยงไฮ้เสียชีวิตจากเชื้อหวัดนก ไวรัส เอช 7 เอ็น 9 นอกจากนี้ยังมีหญิงชาวจีนในมณฑลอันฮุยป่วยหนักอีกหนึ่งคน ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผู้ที่ติดเชื้อทั้งสามคนได้รับเชื้อมาได้อย่างไร

การแถลงข่าวจัดขึ้นเพื่อลดความหวาดกลัวเกี่ยวกับไวรัส แต่แทบจะไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อแต่ละกรณีเลย โดยทางการไม่ได้อธิบายถึงอาชีพของพวกเขารวมทั้งไม่ได้เปิดเผยว่าพวกเขามีการเข้าใกล้นก หรือ ว่าสัตว์อื่นหรือไม่

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติกล่าวว่า ผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อนี้ไม่ได้ป่วย นั่นแสดงว่าเชื้อไวรัสนี้ไม่น่าจะแพร่กระจายโดยง่ายระหว่างมนุษย์ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเชื้อนี้ทำให้คนตายได้อย่างไร

นักจุลชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ระบุว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์อื่นในตระกูล เอช 7 เป็นสาเหตุของการติดเชื้อระดับอ่อนๆ ในมนุษย์เท่านั้น การตรวจสอบอย่างละเอียดจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ขณะที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องที่เกิดขึ้นอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุที่มีการปล่อยซากหมูตายกว่า 1 หมื่น 6 พันตัวลงในแม่น้ำ เพราะนักไวรัสวิทยา ระบุว่า หมูเป็นพาหะได้ทั้งเชื้อไวรัสนกและไวรัสในมนุษย์ได้ อาจทำให้เชื้อมีการผสมและกลายพันธุ์ได้ แต่เชื้อที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุดคือเชื้อหวัดนก ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวกับเรื่องซากหมูตายลอยน้ำ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง