รมว.พลังงานเตือนไทยเสี่ยงขาดไฟฟ้า 9-10 เม.ย.

เศรษฐกิจ
2 เม.ย. 56
01:34
41
Logo Thai PBS
รมว.พลังงานเตือนไทยเสี่ยงขาดไฟฟ้า 9-10 เม.ย.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเตือนว่าไทยอาจมีความเสี่ยงด้านพลังงานไฟฟ้าอีกครั้ง เนื่องจากปริมาณใช้ไฟฟ้าระยะนี้ สูงขึ้นตามสภาพอากาศที่ร้อนจัดกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ นอกเหนือจากวันที่ 5 เมษายนที่เป็นวันแรกที่แหล่งยาดานาในพม่าจะหยุดจ่ายก๊าซ มาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าในไทย ยังต้องระมัดระวังในวันที่ 9 - 10 เมษายนนี้ด้วย

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รายงานผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ มายังห้องปฏิบัติการควบคุมภาวะฉุกเฉิน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระบุว่า วันที่ 5 เมษายน ต้องปรับประมาณการความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือพีค เป็น 26,600 เมกะวัตต์ เนื่องจากอุณหภูมิจะสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้สำรองไฟฟ้าจาก 1,700 เมกะวัตต์ ที่ได้รับความร่วมมือจากภาคอุตสาหกรรมและประชาชน ลดลงมาอยู่ที่ 1,661 เมกะวัตต์ แต่ถือเป็นระดับเกินเกณฑ์สำรองมาตรฐาน

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แสดงความเป็นห่วงว่าวันที่ 9 - 10 เมษายน ซึ่งโรงงานอุตสาหกรรมกลับมาเดินเครื่องผลิต หลังปิดทำการในวันที่ 5 จะมียอดใช้ไฟฟ้าสูง เนื่องจากอากาศยังร้อนจัด แต่ระบุว่า 2 วันดังกล่าว ก็จะมีไฟฟ้าสำรองเฉลี่ย 1,440 เมกะวัตต์

นายพงษ์ศักดิ์ ระบุว่า กรณีเสี่ยงขาดแคลนไฟฟ้าสะท้อนว่าไทยขาดความมั่นคงด้านพลังงาน ซึ่งจะกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน ขณะที่การก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่เกิดขึ้นยากและล่าช้า เพราะมีคนบางกลุ่มให้ข้อมูลบิดเบือน จึงต้องเร่งจัดหาพลังงานจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับความต้องการที่มีมากขึ้น

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้รับรายงานว่าจากปัญหาความมั่นคงพลังงาน ทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมบางกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 100 เมกะวัตต์ เช่น อุตสาหกรรมคลอรีน เริ่มพิจารณาย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีพลังงานไฟฟ้าเพียงพอ และค่าไฟฟ้าถูกกว่าไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง