เงินเฟ้อเดือน มี.ค. อยู่ที่ 2.69% ชะลอลงจากราคาพลังงาน

เศรษฐกิจ
2 เม.ย. 56
06:26
103
Logo Thai PBS
เงินเฟ้อเดือน มี.ค. อยู่ที่ 2.69% ชะลอลงจากราคาพลังงาน

กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนมีนาคม 2013 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 2.69% (เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า) ชะลอลงจาก 3.23% เดือนก.พ. อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.23%ชะลอลงจาก 1.57%ในเดือนที่ผ่านมา

 อธิภัทร มุทิตาเจริญ , เกษมสุข ทักษาดิพงศ์ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ วิเคราะห์สภาพเงินเฟ้อของไทยว่า  เงินเฟ้อทั่วไปเดือนมีนาคมชะลอตัวตามการลดลงของราคาสินค้าในหมวดพลังงาน  ราคาสินค้าในหมวดพลังงานปรับเพิ่มขึ้น 6.22% (เทียบกับเดือนเดียวกันในปี 2012) ชะลอลงจาก 9.37%  ในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศปรับลดราว 0.4% (เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า) ซึ่งสอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลงตามการชะลอตัวของความต้องการใช้น้ำมัน และอุปทานที่ขยายตัวมากขึ้นจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปค 

 
โดยราคาน้ำมันดิบดูไบในเดือนมีนาคมลดลงถึง 5.1% อีกทั้งช่วงเดือนเดียวกันในปีก่อนฐานราคาพลังงานยังอยู่ในระดับค่อนข้างสูงตามราคาน้ำมันดิบจากภาวะความตึงเครียดในตะวันออกกลาง 
 
สำหรับ ราคาอาหารปรุงสำเร็จเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้เงินเฟ้อพื้นฐานชะลอตัว ดัชนีราคาสินค้าในหมวดอาหารปรุงสำเร็จซึ่งเป็นปัจจัยองค์ประกอบสำคัญของราคาสินค้าพื้นฐาน (ไม่รวมราคาสินค้าในหมวดพลังงานและอาหารสด) ในเดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.56%  ชะลอลงจาก 2.72% ในเดือนกุมภาพันธ์ จากฐานราคาอาหารปรุงสำเร็จนอกบ้านที่สูงในช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อน
 
อย่างไรก็ตาม  ยังคงประมาณการเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยปี 2013 อยู่ที่ราว 3.0% เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่ที่จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มราคาน้ำมันที่ประเมินไว้เดิม อีกทั้งสัญญาณของผลกระทบจากนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำต่อราคาสินค้ายังไม่ปรากฎ จึงคาดว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยปี 2013 จะยังคงอยู่ที่ระดับ 3.0% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานน่าจะอยู่ที่ราว 1.8% เช่นเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง