ไทย-ฮ่องกง-ไต้หวัน คุมเข้มระวังไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ระบาดในจีน

สังคม
2 เม.ย. 56
06:49
124
Logo Thai PBS
ไทย-ฮ่องกง-ไต้หวัน คุมเข้มระวังไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ระบาดในจีน

หน่วยงานด้านสาธารณสุขในประเทศไทย ,ฮ่องกง และไต้หวัน ออกมาตราการเฝ้าระวังการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งทำให้ชาวจีนในนครเซี่ยงไฮ้เสียชีวิต 2 คน ด้านองค์การอนามัยโลกยอมรับว่ายังไม่สามารถระบุได้ว่าเชื้อดังกล่าวติดต่อสู่มนุษย์ได้อย่างไร

นายไมเคิล โอเลียลี่ ผู้แทนขององค์การอนามัยโลกหรือ"ดับเบิลยู เอชโอ" แถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่า ตอนนี้หน่วยงานด้านสาธารณสุข ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยพบในมนุษย์มาก่อน ติดต่อสู่ผู้ติดเชื้อ 3 คนในประเทศจีนได้อย่างไร โดย ผู้เสียชีวิต 2 รายเป็นชาวเมืองเซี่ยงไฮ้  รายแรกเป็นชายวัย 87 ปี ล้มป่วยเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านและเสียชีวิตในอีก 8 วันต่อมา รายที่ 2 เป็นชายวัย 27 ปี ล้มป่วยวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่ 3 เป็นหญิงวัย 35 ปีเป็นชาวเมืองอันฮุย ซึ่งอยู่ติดกับนครเซี่ยงไฮ้ ล้มป่วยเมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา ตอนนี้อาการน่าวิตก

ขณะที่ทางการฮ่องกง ,ไต้หวันและมาเก๊า ซึ่งอยู่ใกล้กับจีนแผ่นดินใหญ่ ต่างก็ออกมาตรการเฝ้าระวังการระบาด มีการตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ ที่สนามบินและด่านเข้าเมืองในจุดต่างๆ โดยชาวไต้หวัน ที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศจีน และมีไข้สูงจะต้องไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล เพื่อตรวจสอบว่าติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่หรือไม่

ด้าน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งเฝ้าระวังเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 เพราะยังไม่เคยพบเชื้อชนิดนี้ในประเทศไทยมาก่อน โดยให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตรียมระบบการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการ เตรียมความพร้อมทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วตลอด 24 ชั่วโมง ให้สำนักระบาดวิทยาและโรงพยาบาลทุกแห่งเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจและมีอาการรุนแรง ได้แก่ โรคปอดบวม ไข้หวัดใหญ่ทุกคนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณผิดปกติใดๆ รวมทั้งไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ติดต่อกว่า 5 ปี พร้อมกันนี้มอบหมายให้สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ประสานงานกับหน่วยงานภายในและภายนอกประเทศอย่างใกล้ชิด เช่นกรมปศุสัตว์ องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง