"ชินวรณ์" ตั้งฉายาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า "รัฐธรรมนูญฉบับสมยอม"

การเมือง
2 เม.ย. 56
14:03
75
Logo Thai PBS
"ชินวรณ์" ตั้งฉายาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า "รัฐธรรมนูญฉบับสมยอม"

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์้ ตั้งฉายาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเพิ่มเติม พ.ศ........ ว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับสมยอม

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายไม่เห็นด้วยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 3 ฉบับ โดยตั้งฉายาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวว่า เป็นรัฐธรรมนูญฉบับสมยอม เนื่องจากเชื่อว่ามีกระบวนการสมรู้ร่วมคิดเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของผู้ยื่นร่างแก้ไขดังกล่าว และส่วนใหญ่เหตุผลในการอภิปรายแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว มักอ้างประชาธิปไตย ซึ่งตนมองว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ได้นำไปสู่การปรองดองอย่างแท้จริง

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราส่าด้วยเรื่องที่มาของสมาชิกวุฒิสภา นายชินวรณ์ ระบุว่าเจตนาประสงค์ของผู้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว ต้องการได้สมาชิกวุฒิสภาที่สามารถควบคุมได้เพื่อแต่งตั้งองค์กรอิสระที่ตนเองต้องการ

ทั้งนี้นายชินวรณ์ ได้อภิปรายคัดค้านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ว่าด้วยการทำสนธิสัญญากับต่างประเทศ ซึ่งการที่จะทำสนธิสัญญาโดยไม่ผ่านที่ประชุมรัฐสภา โดยจะทำให้ที่ประชุมรัฐสภาไม่มีสิทธิ์ในการตรวจสอบสนธิสัญญาต่างๆ หวั่นอาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนในการทำสัญญากับต่างประเทศ

ขณะที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่าด้วยเรื่องพิทักษ์รัฐธรรมนูญในการใช้สิทธิ์ของประชาชน นายชินวรณ์ ระบุว่าแต่เดิมที่ประชาชนสามารถร้องเรียนได้ 2 ช่องทางไม่ว่าจะเป็นทางอัยการสูงสุดผ่านสู่ศาลรัฐธรรมนูญ หรือการร้องเรียนต่อศาลรัฐธรมนูญโดยตรง ซึ่งถ้ามีการแก้ไขร่างดังกล่าว ให้เหลือเพียงการร้องเรียนต่ออัยการสูงสุดเท่านั้น ถือว่าเป็นการริดรอนสิทธิของประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง