แพทย์ชนบทชายแดนใต้ เตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านนโยบาย P4P

สังคม
2 เม.ย. 56
14:31
534
Logo Thai PBS
แพทย์ชนบทชายแดนใต้ เตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านนโยบาย P4P

โรงพยาบาลหลายแห่ง ขึ้นป้ายคัดค้านมาตรการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ P4P โดยแกนนำแพทย์ชนบท ระบุว่า เป็นนโยบายที่สร้างความแตกแยกในวงการแพทย์ พร้อมประกาศเคลื่อนไหวด้วยวิธีอารยะขัดขืน เรียกร้องให้รัฐมนตรีสาธารณสุข ลาออก

พญ.นิภารัตน์ ศรีไพร แพทย์ปฎิบัติการ โรงพยาบาลบ้านฝาง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ยื่นหนังสือลาออกจากราชการ ซึ่งนับว่าเป็นแพทย์คนที่ 2 ของโรงพยาบาลบ้านฝาง ที่ลาออกเพราะไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนนโยบายจ่ายค่าตอบแทน จากแบบเหมาจ่าย เป็นแบบตามภาระงาน หรือ P4P เพราะทำให้รู้สึกไม่มั่นคงในวิชาชีพ และอาจทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างแพทย์ ที่ต้องแข่งขันกันรักษาคนไข้ เพื่อแลกกับรายได้

ขณะที่ โรงพยาบาลหลายแห่ง ขึ้นป้ายไม่เห็นด้วยกับนโยบาย P4P เช่น ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ,โรงพยาบาลกุฉินาราย์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ,โรงพยาบาล 50 พรรษาวชิราลงกรณ์ จังหวัดอุบลราชธานี และโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

ด้าน นพ.อารักษ์ วงษ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล แกนนำแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์ ถึงมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงประกาศนโยบายใหม่ มีแพทย์ลาออกแล้ว 146 คน และจากนี้จะเคลื่อนไหวด้วยวิธีอารยะขัดขืน ไม่ให้ความร่วมมือกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลาออก แต่จะไม่กระทบต่อการดูแลผู้ป่วย

ขณะที่เครือข่ายโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช 20 แห่ง ออกแถลงการณ์คัดค้านเช่นกัน โดยบอกว่า ไม่เหมาะกับการทำงานของแพทย์ เกิดปัญหาจริยธรรม อุดมคติแห่งวิชาชีพลดลง เกิดความขัดแย้งในวิชาชีพเดียวกัน และต่างวิชาชีพ จึงขอให้ชลอ หรือ ยกเลิก P4P และควรระดมความเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อหาทางออกที่เหมาะสม และลดความขัดแย้งและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง