ชาวขอนแก่น ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

ภูมิภาค
2 เม.ย. 56
14:37
2,804
Logo Thai PBS
ชาวขอนแก่น ค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านใน 4 ตำบลของอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล 2 แห่งในพื้นที่ เพราะกังวลเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพคนในชุมชน ที่อาจเกิดจากฝุ่นแกลบที่นำมาเป็นเชื้อเพลิงการผลิต หลังโรงไฟฟ้า 2 แห่ง แต่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน อาศัยช่องโหว่ของกฏหมายไม่ต้องศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ชี้แจงเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนในจังหวัด ที่เรียกร้องให้ตรวจสอบโรงงานก่อนหน้านี้ พร้อมนำ เอกสารผลการตรวจสอบโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่บ้านหนองผง ตำบลเก่างิ้ว อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น มายืนยันว่าโรงไฟฟ้า 2 แห่งของบริษัทขอนแก่น กรีนพาวเวอร์ จำกัด และ บริษัทพลพาวเวอร์ ซัพพลาย จำกัดได้ขออนุญาตถูกต้องตามระเบียบของกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยไม่ต้องศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA และ ไม่ต้องทำประชาพิจารณ์

แม้จะมีคำชี้แจงจากผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ทางเครือข่ายสภาองค์กรชุมชน ยังเดินหน้าเรียกร้องให้ตรวจสอบโรงไฟฟ้าแห่งนี้เพราะพวกเขามองว่า การแยกโรงไฟฟ้าชีวมวลเป็น 2 แห่งแต่อยู่บริเวณเดียวกัน โดยแบ่งกำลังการผลิตแห่งละ 9.6 เมกกะวัตต์ เป็นการหลบเลี่ยงกฏหมายที่กำหนดให้โรงไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตเกิน 10 เมกกะวัตต์ต้องศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และ ทำประชาพิจารณ์

ขณะที่ผู้บริหารโรงไฟฟ้ายืนยันว่า ได้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งตามขั้นตอนของกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมยอมรับว่า โรงไฟฟ้า 2 แห่งที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน แต่มีกำลังการผลิตโรงละ 9.6 เมกกะวัตต์ไม่ได้เป็นการหลบเลี่ยงกฏหมาย แต่เป็นเทคนิคทางกฏหมายที่สามารถทำได้ ซึ่งโรงไฟฟ้าจะเริ่มจ่ายไฟให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในวันที่ 5 เมษายน

การเรียกร้องให้มีการตรวจสอบโรงไฟฟ้าชีวมวลเกิดหลังจากชาวบ้านใน 4 ตำบลที่ประกอบด้วย ตำบลโจดหนองแก แวงนางเบ้า เพ็กใหญ่ และ เก่างิ้ว ที่อยู่รอบโรงไฟฟ้าเกรงว่า จะได้รับผลกระทบจากแกลบที่นำมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ เหมือนโรงไฟฟ้าแบบเดียวกันในหลายพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งภายในเดือนนี้ชาวบ้านจะยื่นเรื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเข้ามาตรวจสอบโครงการดังกล่าวอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง