ชาวบ้านเรียกร้องตรวจสอบรุกอ่างเก็บน้ำในพระราชดำริ จ.เชียงราย

ภูมิภาค
3 เม.ย. 56
01:20
151
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเรียกร้องตรวจสอบรุกอ่างเก็บน้ำในพระราชดำริ จ.เชียงราย

ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้อ่างเก็บน้ำห้วยสักอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนที่นำเรือยนต์ไปให้บริการกีฬาทางน้ำจนเกิดผลกระทบกับแหล่งเพาะพันธุ์ปลา และชาวบ้านบางคนต้องเลิกอาชีพประมงมากว่า 3 ปีแล้ว

แม้กรมชลประทานนำประกาศคำสั่งห้ามนำเรือยนต์ และอุปกรณ์ลากจูงเข้าไปให้บริการ เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจภายในอ่างเก็บน้ำห้วยสักอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ไปติดไว้บริเวณอ่างเก็บน้ำ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2553 หลังชาวบ้านร้องเรียนการดำเนินธุรกิจให้บริการกีฬาทางน้ำ หรือเวคบอร์ดของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง กระทบกับแหล่งเพาะพันธ์ปลา และต้องเลิกอาชีพประมง เพราะอุปกรณ์จับปลาเสียหาย แต่จนถึงปัจจุบันบริษัทเอกชนรายนี้ยังคงใช้พื้นที่กว่า 700 ไร่ และติดป้ายประกาศห้ามบุคคลภายนอกเข้าพื้นที่ โดยอ้างว่าได้ทำข้อตกลงกับองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัก เมื่อปี 2549 ในการดำเนินธุรกิจ 30 ปี

นายสมิง ปินใจ กำนันตำบลห้วยสัก กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการเจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าของบริษัท ซึ่งเป็นของชาวต่างชาติ แต่ทางบริษัทไม่ยอมออกพื้นที่ จึงต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบแก้ไข ขณะที่นายประสพ ศรีสายเชื้อ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย กล่าวว่า บริษัทเอกชนรายนี้ไม่มีสิทธิ์เข้าไปดำเนินธุรกิจภายในอ่างเก็บน้ำ ในด้านคดีอยู่ระหว่างการส่งฟ้องอัยการ

ล่าสุด ได้สอบสวนฝ่ายผู้ร้อง และผู้ได้รับผลกระทบเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังเหลือการสอบฝ่ายผู้ถูกร้องเรียนตามกระบวนการกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง