กองทัพพบศพ"พลทหาร" ถูกลักพาตัวแล้ว คาดโยงเหตุบุกโจมตีฐานนาวิกฯอ.บาเจาะ

ภูมิภาค
3 เม.ย. 56
04:07
189
Logo Thai PBS
กองทัพพบศพ"พลทหาร" ถูกลักพาตัวแล้ว คาดโยงเหตุบุกโจมตีฐานนาวิกฯอ.บาเจาะ

หลังพลทหารสังกัดกองร้อยปืนเล็กที่ 2 ชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ถูกอุ้มตัวหายไป ขณะลาพักราชการไปพักผ่อนที่บ้านพักในอ.รือเสาะ ช่วงค่ำของวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งกลางดึกเมื่อคืนวันที่ 2 เมษายน 2556 เจ้าหน้าที่พบศพพลทหารคนดังกล่าว โดยพบศพอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านกอตอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

เจ้าหน้าที่ส่งศพพลทหารมะอีลา โตะลู ทหารสังกัดกองพันทหารราบที่ 7 กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธินภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ ปฏิบัติหน้าที่ในกองร้อยปืนเล็กที่ 2 ชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ซึ่งหายตัวไปขณะลาพักราชการ เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ไปชันสูตรพลิกศพที่โรงพยาบาลบาเจาะ จ.นราธิวาส ก่อนจะส่งศพให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดในจ.ปัตตานี

หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 23.30 น. ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบาเจาะ ได้รับแจ้งเหตุว่า พบศพทหารนายดังกล่าว อยู่บริเวณถนนในหมู่บ้านกอตอ หมู่ 6 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ โดยสภาพศพเบื้องต้นถูกมัดมือเท้า และถูกยิงด้วยปืนพกสั้น ขนาด 9 ม.ม. ที่ศรีษะ 2 นัด และในที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยการต่อสู้

ก่อนหน้านี้น.ส.ดารีซะ ซอพี ชาวอ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เข้าแจ้งความกับตำรวจอ.รือเสาะว่า เมื่อคืนวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา พลทหารมะอีลา สามีได้หายตัวไปจากบ้านพัก หลังจากลาพักราชการกลับมาพักที่บ้าน พร้อมให้ข้อมูลว่า พลทหารมะอีลา ไม่เคยมีเรื่องขัดแย้งกับใครในพื้นที่ และทุกครั้งที่ลาราชการกลับมาพักที่บ้าน ก็จะไม่ออกไปนอกบ้าน เนื่องจากเกรงว่าจะถูกลอบทำร้าย และสามีเคยเล่าให้ฟังว่า ทหารทุกนายที่ปฎิบัติหน้าที่ในกองร้อยปืนเล็กที่ 2 จะระมัดระวังตัวเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างมาก หลังผู้ก่อความไม่สงบบุกเข้าโจมตีฐานปฎิบัติการทหาร และถูกเจ้าหน้าที่ตอบโต้จนมีผู้เสียชีวิต 16 คน

ก่อนหน้านี้มีรายงานพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุ ชุดมาจับตัวพลทหารมะอีลาว่า เป็นกลุ่มคน 8 คน แต่งกายชุดลายพรางคล้ายทหารกองทัพบก สวมเสื้อเกาะ ไม่สวมหมวกเหล็ก ไม่มีผ้าพันคอ สวมรองเท้ากีฬา บางคนมีผ้าคลุมหน้า ใช้อาวุธสงคราม เอ็ม 16 และปืนอาก้า โดยก่อเหตุในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น.ของวันที่ 1 เมษายน โดยใช้พาหนะเป็นรถแวนสีแดง ไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียน

ด้านน.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธินภาคใต้ เปิดเผยว่า พลทหารมะอีลา เป็นคนดี มีระเบียบวินัยหลังจากพ้นจากการรับใช้ชาติเป็นเวลา 2 ปี พลทหารมะอีลา ได้ขอสมัครต่อเพื่อรับใช้ประเทศชาติ แต่มาถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุจับตัวออกจากบ้านพัก แล้วนำมาสังหารโหดอย่างทารุณ

เบื้องต้นเชื่อว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุกลุ่มนี้ น่าจะมีส่วนในการบุกโจมตีฐานปฏิบัติการณ์กองร้อยปืนเล็กที่ 2 เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา เพื่อแก้แค้นให้กับแกนนำและสมาชิกที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิต 16 ศพ ซึ่งทางกองทัพเรือจะให้การช่วยเหลือครอบครัวอย่างเต็มที่

นอกจากเหตุการณ์ดังกล่าวยังมีรายงานความไม่สงบในอีกหลายพื้นที่ โดยเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดบนถนนริมคลองหน้าโรงงานปาเท็ก ด้านหลังโรงแรมเซาเทิร์น ต.บ้านดอนรัก อ.เมือง จ.ปัตตานี เบื้องต้นมีรายงานว่า ทหารที่กำลังเดินลาดตระเวน ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ทราบชื่อเบื้องต้น คือ พลทหารสุกรี สุหลง และพลทหารพันศักดิ์ เชื้อสาย โดยทั้งสองอาการสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ทหารร้อย ร.1524 หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 23 โดยมีส.ต.วีระชัย คู่มณี เป็นหัวหน้าชุดพร้อมทหารจำนวน 8 คน ออกเดินเท้าลาดตระเวนดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีผู้ก่อเหตุไม่ทราบขำนวนนำระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุในถังดับเพลิงน้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม มาวางไว้บนต้นไม้ที่อยู่ริมถนน เมื่อทหารดังกล่าวมาถึง ผู้ก่อเหตุจึงจุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร แรงระเบิดทำให้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า ผู้ก่อเหตุ ได้ยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ใส่ที่ว่าการอ.จะแนะ จ.นราธิวาส จำนวน 1 ลูก แต่กระสุนพลาดเป้าตกลงมาบนอาคารศาลาประชาชนซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณด้านหลังของอาคารที่ว่าการอำเภอ เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

สำหรับการก่อเหตุนั้นคาดว่า ผู้ก่อเหตุได้ยิงลูกระเบิด มาจากเชิงเขาด้านหลังของที่ว่าการอำเภอ ซึ่งเป็นเทือกเขา และป่ารกทึบ และวันนี้ (3 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดจะเข้าทำการตรวจสอบ เนื่องจากขณะเกิดเหตุเป็นเวลาพลบค่ำ ซึ่งอาจมีการลวงเจ้าหน้าที่ ให้เข้าไปในพื้นที่ก่อนจะก่อเหตุซ้ำ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง