ฝ่ายความมั่นคงเตือนทหารระวังตัวช่วงลากลับบ้าน

ภูมิภาค
3 เม.ย. 56
07:16
75
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงเตือนทหารระวังตัวช่วงลากลับบ้าน

หน่วยงานความมั่นคงเตือนทหารที่ลาราชการในช่วงวันหยุดยาว ให้ระมัดระวังตัวเอง เพราะเชื่อว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุที่อุ้มพลทหาร สังกัดนาวิกโยธิน ออกจากบ้านเมื่อ 2 วันก่อน และพาไปฆ่า เพื่อต้องการตอบโต้ฝ่ายทหาร หลังแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบถูกวิสามัญฆาตกรรม 16 คน จากเหตุโจมตีฐานทหารนาวิกโยธิน ที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและตำรวจกองวิทยาการ จังหวัดนราธิวาส ตรวจสอบบริเวณถนนบ้านกอตอ ตำบลปะลุกาสาเมาะ อำเภอบาเจาะ ซึ่งเป็นจุดที่พลทหารมะอีลา โตะลู ทหารสังกัดนาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ จังหวัดนราธิวาส ถูกยิงเสียชีวิต หลังถูกชายฉกรรจ์ 8 คน จี้ลักพาตัวไปเมื่อ 2 วันก่อน ตามคำให้การของภรรยา และครอบครัว จากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ไม่พบปลอกระสุน แต่พบสายรัดข้อมือ คาดว่าผู้ก่อเหตุใช้รัดข้อมือพลทหารมะอีลา ตกอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ

พลทหารมะอีลา ถูกส่งตัวไปปฏิบัติหน้าที่ที่กองร้อยปืนเล็กที่ 2 ชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 32 บ้านยือลอ หมู่ที่3 ตำบลบาเร๊ะใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นฐานปฏิบัติการที่ถูกบุกโจมตี เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ และมีผู้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรม 16 คน

เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงจังหวัดนราธิวาสประเมินว่าเหตุอุ้มพลทหารจากบ้านพักไปฆ่า ทำให้เชื่อได้ว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุต้องการเอาข้อมูลบางอย่างของฝ่ายทหาร รวมทั้งที่อยู่ของทหารแต่ละนาย เมื่อได้ข้อมูลแล้วจึงฆ่าทหาร

นอกจากนี้ ได้กำชับทหารทุกนายระมัดระวังตัว ช่วงที่จะกลับบ้านในช่วงวันหยุดยาว เพราะเกรงว่ากลุ่มก่อความไม่สงบอาจใช้วิธีอุ้มตัวออกจากบ้าน เหมือนพลทหารมะอีลา เพื่อตอบโต้ หลังนายมะรอโซ จันทราวดี แกนนำกลุ่มซึ่งเป็น 1 ใน 16 คน ที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม จากเหตุโจมตีฐานทหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ส่วนที่อำเภอจะแนะ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดที่ลูกระเบิดเอ็ม 79 ตก บริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอจะแนะ เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา กลุ่มก่อความไม่สงบใช้อาวุธปืนเอ็ม 79 ยิงใส่ที่ว่าการอำเภอ แต่ระเบิดพลาดเป้าไปตกระหว่างบ้านพักนายอำเภอกับศาลาประชาคม ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวน

ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เตรียมส่งหน่วยปฎิบัติการพิเศษนอกเครื่องแบบ รักษาความปลอดภัยจุดสำคัญต่างๆ ในตัวเมืองหาดใหญ่ เช่น สถานที่ราชการสถานีรถไฟ สถานีขนส่ง และย่านการค้า เพื่อป้องกันการก่อเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง